05/06/2015
1557
Thánh Thần Chúa ngự trên tôi
WGPSG -- Chiều ngày 04.6.2015, tại nhà thờ giáo xứ Vườn Xoài, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống - Giám mục Giáo phận Phan Thiết- đã cử Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 75 em với sự hiện diện của cha chánh xứ Vincentê và cha phụ tá Philipphê.
Như Đức cha Giuse đã bày tỏ, “Đây là niềm vui trọng đại mà mỗi năm giáo xứ được đón nhận”. Niềm vui lớn lao này đã được chờ đợi, thử thách với mọi cố gắng của các em cũng như sự động viên của các bậc phụ huynh, sự hướng dẫn, dạy dỗ anh chị huynh trưởng, quý soeur; nhất là sự quan tâm và cầu nguyện cho các em của quý cha. Cũng trong tuần qua, cùng với các em Rước lễ lần đầu, các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức đã cùng tĩnh tâm và xưng tội cách riêng để chuẩn bị tâm hồn đón nhận ơn Thánh Chúa.
Ngay trước giờ Lễ, nhiều phụ huynh đã có mặt từ sớm và chia sẻ với các em niềm vui, hạnh phúc của việc lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Đặc biệt, giáo xứ đã được đón Đức cha Giuse đến để dâng Thánh lễ và ban phép Thêm Sức cho các em, dù Đức cha cũng rất bận với nhiều công việc mục vụ của Giáo phận Phan Thiết.
Trước khi bước vào Thánh lễ, cha chánh xứ Vincentê đã hân hoan giới thiệu Đức cha Giuse với các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức và cộng đoàn. Đức cha cũng đã có lời chào và chúc mừng đến các em và cộng đoàn nhân ngày vui của giáo xứ.
Qua Tin Mừng Thánh Luca (4, 18-22), các em lãnh nhận bí tích đã được Đức cha chia sẻ rất sâu sắc về ý nghĩa của ngày hồng phúc này.
Thứ nhất, Đức cha đã soi sáng cho các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức về sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong đời sống. Như Chúa Giêsu bắt đầu cuộc đời rao giảng Tin Mừng được ứng nghiệm qua đoạn Kinh Thánh: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi”. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng ban sức sống, niềm vui cho chúng ta. Vì thế, đây là thời điểm quan trọng, bước ngoặt trong đời sống đạo đức, sự trưởng thành về đức tin với sự hiện diện của Chúa Thánh Thần.
Thứ hai, Đức cha đã trích dẫn câu Kinh Thánh: “Ngài xức dầu cho tôi”. Với việc xức dầu, nghĩa là thụ nhân sẽ được ghi tạc dấu ấn vào trong linh hồn từng thụ nhân. Thụ nhân sẽ được Chúa Thánh Thần biến đổi để trở nên con người mới, mang danh Kitô.
Thứ ba, Đức cha diễn giải ứng nghiệm cuối cùng cũng chính là trách nhiệm của mỗi Kitô hữu trưởng thành: “Ngài sai tôi đi loan báo Tin Mừng”, nghĩa là từng thụ nhân có trách nhiệm mang Chúa đến với mọi người, trở nên những tông đồ rao giảng Tin Mừng của Chúa qua đời sống của mình.
Kết thúc bài giảng, Đức cha đã chúc mừng và mong mỏi từng em quyết tâm sống xứng đáng hơn với bí tích được lãnh nhận là Chúa Thánh Thần.
Sau phần phụng vụ Lời Chúa, toàn thể cộng đoàn đã  bước vào nghi thức trao ban ấn tín Chúa Thánh Thần với phần đầu là tuyên xưng đức tin. Toàn thể cộng đoàn cũng như các em với nến sáng trong tay đã trang trọng lặp lại lời tuyên xưng đức tin. Sau đó, Đức cha đã đặt tay trên các em để cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần đổ tràn hồng ân và gìn giữ các em nên tinh tuyền, thánh thiện. Và nghi thức quan trọng nhất chính là lần lượt từng em quỳ trước Đức cha và được ngài xức dầu thánh “Chrisma” lên trán, với sự chứng kiến của người đỡ đầu và toàn thể cộng đoàn.
Sau nghi thức xức dầu, Thánh lễ đã được tiếp nối với lời nguyện chung của các em và nghi thức phụng vụ Thánh Thể.
Trước khi kết Lễ, cha chánh xứ đã đại diện giáo xứ và các em lãnh nhận bí tích bày tỏ lòng tri ân Đức cha. Và một em đại diện cho các em vừa lãnh nhận bí tích đã dâng lên Đức cha, cha chánh xứ, cha phụ tá và cộng đoàn lòng biết ơn chân thành với những bó hoa tươi thắm trong ngày hồng ân đặc biệt này.
Sau Thánh lễ, các em đã được chụp hình lưu niệm với Đức cha, cha chánh xứ, cha phụ tá cũng như nhận những món quà nhỏ kỷ niệm được trao từ anh chị giáo lý viên. Song song đó, các em cũng xúc động đón nhận vô vàn tình yêu thương qua những cử chỉ, lời chúc của người thân như ông bà, cha mẹ, anh em. Đó là niềm vui lớn lao và ý nghĩa đối với sự trưởng thành về đời sống đức tin của các em. Một dấu ấn thánh thiện, đạo đức của các em, và niềm vui đó đã lan tỏa để trở thành dấu ấn của gia đình giáo xứ này.
 
Đoàn rước Đức cha Giuse, chủ sự thánh lễ và nghi thức ban bí tích Thêm Sức

Cha phụ tá Philipphê công bố Lời Chúa

Nghi thức xức dầu 

Các em kính dâng Đức cha và quý cha đồng tế những bó hoa tươi thắm

Các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức chụp ảnh lưu niệm với Đức cha và quý cha đồng tế
Bài: Trường Sơn; Ảnh: Minh Phong