05/04/2016
1213
Thánh lễ tôn kính Lòng Chúa Thương Xót
WGPSG -- “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài”.
Vào lúc 19 giờ thứ Bảy, ngày 02.4.2016, giáo xứ Vườn Xoài đã long trọng cử hành Thánh lễ tôn kính Lòng Chúa Thương Xót (LCTX). Trước Thánh lễ, cộng đoàn LCTX  giáo xứ và quý ông bà anh chị em đã sốt sắng cử hành giờ kinh nguyện LCTX. Sau đó, toàn thể cộng đoàn giáo xứ, dưới sự chủ sự của cha chánh xứ Vincentê, đã cung nghinh ảnh Thánh LCTX chung quanh nhà thờ trong niềm hân hoan ca ngợi LCTX và tiếng trống chiêng vang rền.  
Đầu lễ, với ý cầu nguyện tôn vinh LCTX, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hãy mang tâm tình xót thương như Thiên Chúa để kết hiệp với Ngài trong Thánh lễ này.
Mở đầu cho bài chia sẻ Tin Mừng, cha chủ tế đã mời cộng đoàn chiêm ngắm ảnh Thánh LCTX với các ý nghĩa được mô tả. Và sự hiện diện của Thánh nữ Faustina - “Thư ký Lòng Thương Xót của Chúa”. Chính Chúa đã tín thác và chọn ngài cho sứ mạng lớn lao, đó là: Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đối với nhân loại. Đặt trong bối cảnh khi Giáo hội tôn vinh LCTX hôm nay và trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, niềm vui và sự mừng rỡ của Thánh tông đồ Tôma khi gặp thấy Chúa, đã khiến chúng ta liên tưởng đến niềm vui lớn lao của Người Cha nhân hậu khi thấy người con hoang đàng trở về. Niềm vui ấy vỡ òa khi chính chúng ta nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa, nhất là với lòng yêu thương bao la của Ngài đối với ta, như Đức Thánh Cha Phanxicô diễn tả: “Lòng Thương Xót của Thiên Chúa lớn hơn tội lỗi của con người”. Từ đó, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hãy chạy đến và cậy trông nơi lòng thương xót của Chúa để xin Chúa chữa lành và thương xót ta. Đồng thời, mỗi chúng ta hãy biểu lộ lòng thương xót của mình đối với tha nhân qua lời ăn, tiếng nói, cử chỉ và ứng xử hằng ngày. Đó là điều chúng ta cần cố gắng sống và thực hành trong Năm Thánh Lòng Thương Xót đã bắt đầu.
Trước khi kết lễ, toàn thể cộng đoàn đã nhận Ơn Toàn Xá và ra về với niềm vui vì được Thiên Chúa xót thương.
Trước đó, vào tối thứ Sáu, ngày 1.04.2016, cùng hiệp thông với các nhà thờ trong toàn Giáo phận, giáo xứ đã cử hành giờ Chầu Thánh Thể rất trang trọng theo ý của vị chủ chăn Tổng Giáo phận, Đức TGM Phaolô. Với ý cầu nguyện: “Để chiêm ngắm và cảm nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho nhân loại nơi mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô.”
Giờ Chầu dưới sự chủ tọa của cha chánh xứ Vincentê và sự hướng dẫn của quý soeur thuộc các Dòng tu hiện diện trong giáo xứ. Đông đảo anh chị em giáo dân đã gác lại những công việc riêng tư để tham dự giờ Chầu cách sốt sắng.
Sau khi cha chủ tế đặt Thánh Thể Chúa Giêsu Kitô nơi bàn tiệc Thánh Thể, cộng đoàn đã cùng nhau suy niệm với hai chủ đề: Lòng Thương Xót của Thiên Chúa nơi mầu nhiệm Vượt Qua và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa mời gọi sống xót thương. Qua các chủ đề, cộng đoàn được gặp gỡ lại những hình ảnh đầy lòng thương xót trong Phúc Âm đã mô tả hoặc các bí tích mà chúng ta đã lãnh nhận để tái khám phá tình thương bao la mà Thiên Chúa ban cho ta, dù ta bất xứng.
Và để đổi mới tâm hồn, mỗi người Kitô hữu cần phải liên lỉ chiêm ngưỡng mầu nhiệm của lòng thương xót. Đây chính là suối nguồn tươi vui, tĩnh lặng và an bình cho cuộc đời. Đây cũng là điều kiện để mọi người được lãnh nhận ơn cứu độ.
 Giờ Chầu đã khép lại với phép lành Thánh Thể, và trong tâm tình phó thác, xin Chúa giúp mỗi người chúng ta sốt sắng đi sâu vào mầu nhiệm tình yêu của Người, để rồi chính chúng ta sẽ trở nên những chứng nhân của lòng thương xót trong môi trường và hoàn cảnh sống của mình.

Rước ảnh Lòng Chúa Thương Xót trước thánh lễ

Đại lễ mừng kính LCTX vào tối thứ Bảy, ngày 2.4.2016

Giờ chầu Thánh Thể theo ý Đức Tổng GM Phaolô vào tối ngày 1.4.2016

Cha chủ tế ban phép lành Thánh Thể
Bài và ảnh: Ban Truyền thông giáo xứ