14/07/2015
2723
Thăm các cha hưu dưỡng
WGPSG -- Chúa nhật 12.7.2015, đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ Vườn Xoài đã đến thăm và tặng quà cho quý cha hưu tại Dòng Đồng Công (Thủ Đức), Nhà hưu dưỡng Hà Nội và Nhà hưu dưỡng Chí Hòa. Chuyến đi được sự động viên và khích lệ rất lớn của cha chánh xứ Vincentê. Theo ngài, “Quý cha đã cả đời dâng hiến, phục vụ giáo xứ, Giáo hội. Và khi nghỉ hưu, giáo dân chúng ta phải có trách nhiệm thăm hỏi và quan tâm đến các ngài. Một nghĩa cử diễn tả tấm lòng tri ân và hiếu thảo đối với quý cha”.
Trước khi đến với các cha đã nghỉ hưu, đoàn đã được nghe kể rất nhiều về đời sống các linh mục khi về hưu, nhưng có tận mắt chứng kiến sinh hoạt của các ngài, chúng ta mới cảm thông và cầu nguyện thật nhiều cho quý tu sĩ nam nữ, quý linh mục đã chọn Chúa làm gia nghiệp. Dù tuổi đã cao, một số cha vẫn tỏ ra minh mẫn khi nhắc về thời gian còn coi xứ. Quá khứ đã lùi xa nhưng các ngài vẫn hào hứng và hài hước khi tâm sự với đoàn. Với cha Giuse Maria Đinh Bình Định, năm nay vừa tròn 90, dù đi lại có khó khăn song ngài vẫn trò chuyện sôi nổi. Ngài còn tặng cho đoàn sách viết về Lòng Thương Xót Chúa do ngài biên soạn trên gường bệnh. Tấm lòng của cha đáng khâm phục biết bao. Ngoài ra, tại khu nhà hưu của Dòng Đồng Công, đoàn còn được gặp gỡ và trò chuyện vui vẻ cùng quý cha của giáo phận như cha: Đaminh Nguyễn Đức Bình, cha Phanxicô Đinh Quang Tịnh và quý cha của các giáo phận: Xuân Lộc, Long Xuyên.
Đến với nhà hưu Hà Nội khi quý cha ở đây vừa dùng xong bữa trưa, mọi người cảm thấy ái ngại khi khu nhà và các điều kiện sinh hoạt ở đây đã xuống cấp nặng nề. Cha Giuse Nguyễn Tiến Khẩu, với đôi chân nặng nề tưởng chừng bị liệt sau thời gian bị giam cầm, vẫn cố gắng hướng dẫn đoàn tham quan toàn bộ khu nhà hưu. Ngài đưa mọi người vào nhà nguyện và sân vườn Đức Mẹ, nơi mà hằng ngày các cha hưu thường xuyên lui tới để dâng lễ và cầu nguyện trong “sứ vụ mới”. Đoàn cũng đã thăm hỏi cha Anphonsô Trần Văn Đồng, do tai biến nên ngài nằm liệt hai năm nay và vật bất ly thân của ngài chính là chuỗi tràng hạt Mân Côi.
Theo kế hoạch, giáo xứ sẽ thăm ba nơi đang nuôi các cha già hưu dưỡng nhưng rất tiếc khi đến nhà hưu Chí Hòa cũng là lúc các cha ở đây bắt đầu nghỉ trưa, vì thế đành hẹn cho lần sau. Tiếp đoàn, nữ tu Agathe Hồng Vân vui vẻ cảm ơn những món quà, hiện kim của cha chánh xứ Vincentê và giáo xứ gởi đến quý cha hưu. Soeur cũng chia sẻ với đoàn về tình hình sức khỏe của 15 cha đang nghỉ hưu tại đây và xin mọi người cầu nguyện cho quý cha. Chia tay khi đồng hồ chỉ hơn 13g, ai nấy dù có mệt đôi chút nhưng rất xúc động khi đã có khoảng thời gian quý báu cùng trò chuyện, thăm hỏi với các cha già. Với những suy nghĩ giản đơn của con người, các ngài cũng có những lúc cô đơn, chán nản vì bệnh tật vì tuổi già, sức yếu. Nhưng với con mắt đức tin, chính Thiên Chúa mới là hạnh phúc, cùng đích mà các ngài hằng trông đợi trong suốt hành trình theo Chúa. Giờ đây, chính là lúc các ngài cần được nghỉ ngơi về phần xác, nhưng trong “sứ vụ mới” này, vẫn còn đó những thao thức đời dâng hiến, suy tư  về con đường theo Chúa vẫn nồng nàn cháy bỏng như ngày đầu trong sứ vụ linh mục.
“Xin đừng sa thải con lúc tuổi đà xế bóng.
Chớ bỏ rơi con khi sức lực suy tàn.” (Tv 71)

Cha Fx Đinh Quang Tịnh,  vẫn minh mẫn và hài hước với cái 
 tuổi 93

Cha Anphongsô Trần Văn Đồng nằm liệt 2 năm qua tại nhà hưu Hà Nội

Cha Giuse Nguyễn Tiến Khẩu chụp chung với đoàn


 
Bài: G.B; Ảnh: Minh Phong