25/05/2017
1271
Giáo điểm Dakchoong và chứng nhân Tin Mừng
WGPSG – “Mỗi lần đến thăm giáo điểm Dakchoong, là cơ hội để các thành viên thuộc giáo xứ Vườn Xoài được sống và cảm nghiệm sâu xa về đời sống đức tin”.
Trên đây là lời chia sẻ của cha Giuse Trần Thanh Công, chánh xứ Vườn Xoài trong chuyến thực thi bác ái tại giáo điểm Dakchoong, trên cao nguyên Ngọc Linh (Kontum), nhiều năm kết nghĩa với giáo xứ Vườn Xoài, trong bốn ngày 17,18, 19, 20.5.2017.
Không thường xuyên nhưng khi có cơ hội, giáo xứ Vườn Xoài lại lên đường thăm lại Dak Glei. Việc kết nghĩa đã tồn tại hơn 20 năm qua lời giới thiệu của cha Giuse Nguyễn Bá Long, dòng Chúa Cứu Thế. Những câu chuyện và kỷ niệm trong mỗi chuyến đi đều khác nhau nhưng sâu sắc và quan trọng nhất vẫn là sống chứng nhân Tin Mừng nơi vùng cao nguyên heo hút, thiếu thốn và nhiều thử thách. Có một điểm đặc biệt so với các chuyến đi trước là cha chánh xứ Vườn Xoài và soeur Kim Phi, dòng Mến Thánh Giá Huế, đồng hành với đoàn. Ngoài ra, còn có các anh chị với lòng ước ao được một lần đến với vùng truyền giáo Kontum.
Giáo xứ Dak Tuk
Chặng dừng chân đầu tiên của chúng tôi là giáo xứ Dak Tuk (GP Kontum). Đón đoàn là cha chánh xứ Antôn Vũ Đình Long. Với dáng người nhanh nhẹn, giọng cười hồn nhiên, cha đon đả tiếp đoàn như người thân đi xa về. Sự mệt mỏi của mọi người gần như tan biến sau chặng đường dài 16 tiếng đồng hồ chạy xe. Được biết cha vừa nhận xứ được một năm. Công việc mục vụ khá gian nan vì các giáo điểm cách nhau khá xa (gần nhất là 20 km và xa nhất là 50 km). Thế nhưng, tâm sự với chúng tôi, cha rất vui và phấn khởi vì bà con theo đạo ngày càng đông, cha nói: “Ở đây quy tụ các tộc người như:  Bana, Giẻ, Xê đăng, Hơ Lăng. Đạo Công giáo loan truyền khá nhanh tại đây. Hiện nay có khoảng 3.800 giáo dân sống rải rác tại các ngôi làng Dakchoong, Dakchung và Dak Tuk”. Trong Thánh lễ buổi chiều ngày thứ Năm (18.05.2017), trong và ngoài nhà thờ chật kín giáo dân. Có thể nói rất đông các em thiếu nhi từ 3, 4 tuổi đến 15, 16 tuổi tham dự rất sốt sắng và trang nghiêm. Trong bài giảng của cha Giuse, ngài chia sẻ: “Thực hiện sứ vụ truyền giáo là một công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn và đầy tình Chúa, tình người. Chỉ khi ở trong, ở với và ở cùng với họ, ta mới có thể giới thiệu Chúa cho mọi người. Và chính cha đã cảm nhận ở nơi cha xứ (cha Long) của chúng con”. Để có được những “mẻ cá” chất lượng, cha Long và những bậc tiền nhiệm đã phải dấn thân, hy sinh, thậm chí đối mặt biết bao sóng gió, nguy hiểm . Chính Thiên Chúa đã biểu lộ tình thương của Ngài qua những con người như cha Long và các bậc tiền nhiệm để chứng minh cho điều Tin Mừng Thánh Gioan đã diễn tả: “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”.
Theo cha Long: “Cuộc sống giờ đây đã đỡ hơn. Ngoài trồng khoai mì (nguyên liệu làm bột ngọt) và lúa, hiện nay bà con còn xen canh thêm cà phê với hy vọng có thêm thu nhập. Tuy vậy, cái khó cái nghèo vẫn dai dẳng ám lấy họ chưa biết bao giờ mới dứt”. Cha Long chia sẻ thêm: “Để có được một đời sống đức tin vững vàng và nền nếp cho các em, cha đã truyền cho các em lòng đạo đức, siêng năng đến nhà thờ. Tổ chức huấn luyện hoặc gởi đi đào tạo nền tảng giáo lý, nhạc lý nhằm củng cố đời sống tinh thần cho thiếu nhi trong giáo xứ. Bên cạnh đó, sau Thánh lễ 8g30 Chúa nhật, giáo xứ sẽ cho các em thiếu nhi lót dạ cháo và mì gói để các em có thể tiếp tục ở lại học hỏi giáo lý tại nhà thờ”. Trong thời gian ngắn ngủi được giao lưu và sinh hoạt với các em thiếu nhi ở đây, sự đơn sơ, hồn nhiên, chân thật và thánh thiện nơi các em đã cho cả đoàn nhiều niềm vui và bài học bổ ích.
Giáo điểm Dakchoong
Cơn mưa khá lớn bắt đầu từ 02g30 sáng đã đánh thức mọi thành viên trong đoàn. Theo kế hoạch, 04g00 cả đoàn sẽ  di chuyển từ Dak TuK đến giáo điểm Dakchoong trong khoảng một giờ chạy xe. Cơn mưa mỗi lúc nặng hạt và vỗ xối xả vào xe. Ai nấy đều bồn chồn và lo lắng. Cha Giuse điện thoại qua xe và nhắc chừng xe chúng tôi chạy chậm hơn. Đèo Lò Xo mà cả đoàn đang đi là một cung đường khá hiểm trở nhiều bất trắc. Với tốc độ cao và qua nhiều khúc quanh co, bác tài đã khiến mọi người “vãi cả linh hồn” theo cách nói của cha Giuse. Mọi người không ai bảo ai đều thầm thĩ cầu nguyện để đến nơi an toàn.
Theo lời kể của cha Long: “Đoạn từ đường Trường Sơn rẽ vào con đường đèo dẫn đến nhà nguyện Dakchoong dài 12 km nhưng có đến 86 khúc quanh co. Và thực sự là trở ngại cho những ai đến lần đầu”. Tôi có hỏi cha: “Thế vào mùa Đông thì di chuyển làm sao?”. Ngài cho biết: “Có khi mây mù giăng kín, tầm nhìn chỉ vào khoảng 1m và cứ mò mẫm mà đi. Đến muộn để giáo dân chờ tội nghiệp họ”.
Những gì mà chúng tôi thấy vượt xa câu chuyện mà cha Antôn chia sẻ, khi chứng kiến bà con giáo dân đặc kín trong ngoài nhà nguyện và ngoài trời thì mưa không dứt. Được biết, nhiều anh chị em đã đi bộ từ lúc 2, 3 giờ sáng để đến nhà nguyện tham dự Thánh lễ vào sáng nay (19.05.2017).
Nhà nguyện Dakchoong có thay đổi so với trước đây. Hai bên hông nhà thờ đã được lợp mái tôn cho người lớn hoặc các bà mẹ địu con tham dự Thánh lễ. Còn bên trong nhà thờ dành hẳn cho các em thiếu nhi. Thánh lễ đồng tế được cử hành khá đặc biệt. Bởi lẽ, thứ nhất, 41 thành viên đoàn giáo xứ đều đến được Dakchoong. Thứ hai, dù trời mưa khá lớn nhưng bà con vẫn hiện diện đông đảo hiệp dâng Thánh lễ. Trong bài giảng, cha Giuse đã ví “cuộc thăm viếng giáo điểm lần này là một chuyến đi mang nhiều cảm xúc và ý nghĩa. Nhất là, giáo xứ được thăm lại người anh em kết nghĩa của mình. Những người không có điều kiện tốt nhất cả về tinh thần lẫn vật chất. Thực tế của cuộc thăm viếng sẽ giúp đức tin của mỗi người được biến đổi, làm mới”.
Trong chuyến đi lần này, giáo xứ cũng đã chuyển những gởi gắm, đóng góp của bà con giáo dân như: tiền mặt, 10 kg gạo, thùng mì tôm, nước tương và dầu ăn cho 250 gia đình tại giáo điểm Dakchoong. Hàng trăm phần quà cho các em thiếu nhi cũng được các thành viên trong đoàn trao tận tay như: bánh kẹo, quần áo mới... Nhân dịp này, chúng tôi tìm hiểu thì được biết hiện nay với diện tích quá nhỏ của nhà nguyện sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu tham dự Thánh lễ và các mục vụ khác của giáo điểm. Và đây là công việc chung rất cần sự hỗ trợ của mọi người khắp nơi xa gần.
Chia tay Dakchoong trong niềm lưu luyến và xúc động, chúng tôi hy vọng sẽ trở lại và ước mong giáo điểm sẽ trở thành giáo xứ trong tương lai không xa như lòng mong ước của cha Long và cộng đoàn. Chuyến đi đã về tới giáo xứ vào lúc 8g00 sáng, ai nấy đều mệt nhưng vui vì còn rất nhiều con người, cộng đoàn cần đến sự sẻ chia của mỗi chúng ta. Mỗi chuyến đi không chỉ là tham quan, đi cho biết, mà là trải nghiệm sự cho đi và nhận lại ở mỗi chúng ta. Chúng ta cám ơn vì những giá trị nhân bản đó và cũng cám ơn những người đã đồng hành để làm nên chuyến đi của tình hiệp thông.

Các em thiếu nhi gx Dak TuK

Cha Giuse Trần Thanh Công, cha Antôn Vũ Đình Long (áo xanh) và soeur Kim Phi cùng tham dự đêm giao lưu văn nghệ tại gx Dak Tuk

Tiết mục múa của giáo lý viên gx Dak Tuk

Thánh lễ tại giáo điểm Dakchoong, sáng thứ Sáu (19.05.2017)

Đại diện cộng đoàn Dakchoong phát biểu

Các em thiếu nhi đang nhận quà từ các cô chú đoàn gx Vườn Xoài

250 gia đình đang nhận quà trước nhà nguyện giáo điểm

Không chỉ là vật chất mà còn là niềm vui và hạnh phúc trong cuộc gặp gỡ giữa gx Vườn Xoài và cộng đoàn Dakchoong

Cùng chụp ảnh lưu niệm với Đức cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị, GM Kontum

Thăm và trao quà tại cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi Vinh Sơn 1, 2
 
Bài: Trường Sơn; ảnh: Huy Chương