30/11/2015
1629
Thánh lễ tạ ơn và công bố quyết định thành lập giáo xứ Thánh Mẫu
Nguyện xin Chúa Kitô, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria hồn xác lên trời - bổn mạng, thương chúc lành và thánh hóa giáo xứ. Cầu chúc cộng đoàn giáo xứ thăng tiến trong Đức Tin, vững vàng trong niềm trông cậy, sống Tin Mừng yêu thương của Chúa Kitô và chia sẻ Tin Mừng này cho mọi người chung quanh”. Đây là lời cầu chúc của vị mục tử đứng đầu giáo phận gửi đến tân giáo xứ Thánh Mẫu, được ghi trong quyết định thành lập xứ mới. Quyết định này được công bố tại Thánh lễ tạ ơn nhậm chức chính xứ tân giáo xứ Thánh Mẫu vào sáng thứ Bảy, ngày 21.11.2015 tại nhà thờ Thánh Mẫu (số 107 đường Trần Kế Xương, phường 7 quận Phú Nhuận TP.HCM).
Cha Tổng Đại diện Ignatiô Hồ Văn Xuân đã thay mặt Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đến chủ sự các nghi thức. Đồng tế với ngài có 20 linh mục. Đông đảo bà con giáo dân trong họ và quý khách mời đã đến tham dự, bày tỏ niềm vui của cộng đoàn mới được thành lập. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của Ban Tôn giáo TP.HCM, chính quyền quận Phú Nhuận và lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân phường 7.
 Cha Micae Nguyễn Văn Lộc - Hạt trưởng giáo hạt Phú Nhuận - công bố quyết định của Đức TGM Phaolô thiết lập họ đạo thứ 203 của TGP TP.HCM, nâng giáo họ Phú Hòa lên thành giáo xứ Thánh Mẫu. Cha Hạt trưởng Phú Nhuận đã đọc văn thư của Đức TGM Phaolô bổ nhiệm cha Gioan Baotixita Nguyễn Hữu Hiệp làm chánh xứ tiên khởi giáo xứ Thánh Mẫu. Tân chánh xứ sinh năm 1972, chịu chức linh mục năm 2007 và 8 năm làm cha phó ở giáo xứ Tam Hà (Giáo hạt Thủ Đức).
 Cộng đoàn hiện diện đã chúc mừng bằng tràng vỗ tay kéo dài. Vị tân chánh xứ đứng trước bàn thờ tuyên xưng Đức Tin theo từng điều trong kinh Tin Kính; tuyên thệ trung thành trong sứ vụ mục tử của cộng đoàn dân Chúa tại giáo xứ mới này và xin Thiên Chúa trợ giúp qua tâm tình phó thác, đặt tay phải lên sách Phúc âm.
 Sau nghi thức tuyên thệ, cha chủ tế Ignatiô Hồ Văn Xuân hướng dẫn cha Gioan Baotixita Nguyễn Hữu Hiệp ngồi vào ghế chủ tọa; mở cửa Nhà Tạm và xông huơng Mình Thánh Chúa; đến bên giếng cử hành Bí tích Thanh Tẩy, ngồi nơi tòa Giải tội và kéo chuông nhà thờ. Các nghi thức này diễn tả vai trò và trách nhiệm Ngôn sứ, Tư tế và Vương đế của vị chính xứ trong cộng đoàn mới.
 Thánh lễ tạ ơn được tiếp tục bằng kinh Vinh danh. Bài đọc 1 là lời Chúa trong sách Dacaria (Dcr 2, 14-17) trích sấm ngôn diễn tả “Nhiều dân tộc sẽ thành dân thánh của Đức Chúa và Người sẽ cư ngụ ở giữa ngươi...”. Bài đọc 2 trích trong thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma (Rm 8, 28-30) cho biết “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người...”. Tân chánh xứ công bố Tin Mừng theo Thánh Matthêu (Mt 12, 46-50), thuật lại lời Chúa nói: “Ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, thì là anh chị em tôi, là mẹ tôi...”.
 Chia sẻ lời Chúa, cha Tổng Đại diện giới thiệu về mẫu người được Chúa Giêsu gọi là mẹ, là anh em mình. Đó là người thi hành thánh ý Chúa, chu toàn bổn phận đã lãnh nhận, sống giới răn yêu thương... Ngài diễn giảng: “Lễ tạ ơn hôm nay đúng vào ngày lễ Đức Mẹ dâng mình vào Đền Thánh. Vì thế, cộng đoàn hãy nhìn lên mẫu gương đời sống hiến dâng của Đức Maria, để thấy trong mọi nghịch cảnh, Mẹ vẫn gắn bó với Chúa và nói lời “Xin Vâng” trong suốt cuộc đời mình. Cũng vậy, Giáo hội đã xác quyết Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ của chúng ta. Trong đời sống thường ngày, khi gặp đau khổ, khó khăn, thử thách gian truân, chúng hãy đến với Đức Mẹ, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban cho chúng ta sống trọn vẹn niềm Tin đã lãnh nhận, vững vàng trông cậy Chúa và thể hiện tình bác ái yêu thương nhau”.
 
Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Hoạt, thay mặt giáo xứ điểm lại quá trình hình thành, phát triển của giáo họ và ngỏ lời cảm ơn các vị mục tử đã luôn thương tình, quan tâm đến nhu cầu của cộng đoàn. Nhiều giáo dân đã nhiệt tình cộng tác, quảng đại góp công góp của cho tương lai phát triển của giáo xứ mới. Để thể hiện lòng tri ân, các em nhỏ đã dâng lên cha Tổng Đại diện, cha Hạt trưởng, cha chánh xứ Phú Hạnh và cha chánh xứ tiên khởi giáo xứ Thánh Mẫu những bó hoa tươi thắm.
 
Cha Gioan Baotixita Nguyễn Hữu Hiệp xúc động nói lên tâm tình kính mến các Bề trên đã tín nhiệm, tỏ lòng ghi ơn các linh mục đã dày công gầy dựng cộng đoàn. Ngài mong muốn trở nên người cùng đồng hành với anh chị em trong giáo xứ mới, tiếp tục thành quả của hơn 40 năm qua, để trở nên một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương, sống Đức Tin trưởng thành, làm chứng nhân cho Chúa.
 
Trước khi ban phép lành kết thúc Thánh lễ, cha Tổng Đại diện đã thay mặt Tòa Tổng Giám mục cảm ơn chính quyền địa phương các cấp, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo phận thiết lập giáo xứ mới. Hơn 40 năm qua, Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình đã xây dựng một mối quan hệ rất tốt đẹp giữa Tòa TGM và chính quyền thành phố. Các vị mục tử kế nhiệm ngài cũng thực hiện chủ trương của Tòa Thánh là hợp tác với chính quyền và đối thoại thẳng thắn, ngày càng vun đắp để mối tương quan ấy luôn tốt đẹp, vì lợi ích của đất nước, của xã hội, của thành phố.
Một trang sử mới đã mở ra với giáo xứ Thánh Mẫu. Bà con tín hữu và cha tân chánh xứ  cùng chung tay cho sự phát triển hướng đến tương lai.
 Quá trình hình thành và phát triển giáo xứ Thánh Mẫu
 
Khởi đầu là điểm truyền giáo với 11 gia đình Công giáo làm ăn sinh sống bên ruộng rau muống tai khu vực gần kênh Nhiêu Lộc. Vì thấy thương họ phải đi lễ xa, cha Antôn Phùng Quang Mạnh (1922 - 2004) làm chánh xứ Gia Định trong giai đoạn 1961 – 2004, đã giúp lấp ao nước đọng, xây dựng lên một ngôi nhà nguyện Thánh Mẫu với tước hiệu Đức Mẹ Lên Trời vào năm 1973. Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân, cha Micae Nguyễn Văn Lộc và các linh mục phụ tá giáo xứ Gia Định đã thay nhau đến dâng lễ cho cộng đoàn giáo họ Đức Mẹ Lên Trời nơi đây. Hơn 40 năm qua, các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán hiện diện và giúp đỡ về đời sống đạo của cộng đoàn khi giáo họ không có linh mục trực tiếp ở lại.
 Do nằm trên địa bàn quận Phú Nhuận nên giáo họ được sáp nhập vào giáo xứ Phú Hạnh thuộc giáo hạt Phú Nhuận vào năm 1985, với tên gọi giáo họ Phú Hòa do cha chính xứ Phú Hạnh Isidoro Bùi Thái Học (1920 - 2006) quản nhiệm, tận tình coi sóc cộng đoàn nhỏ này. Đến năm 2001, cha Đaminh Trương Kim Hương được bổ nhiệm làm chính xứ Phú Hạnh, tiếp tục chăm lo cho bà con tín hữu trong họ đạo. Những năm gần đây, cha Phêrô-Khoa Phạm Văn Hùng, CMC được mời đến dâng lễ cho giáo họ Phú Hòa.
 Ngày 22.08.2015, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc ban hành quyết định số 282.6-150822-09 thiết lập cộng đoàn Thánh Mẫu là một giáo xứ thuộc TGP TP.HCM, tách ra từ giáo xứ Phú Hạnh, gồm một phần phường 7 và một phần phường 2 quận Phú Nhuận. Ranh giới giáo xứ mới ở phía Bắc giáp giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm, phía Đông Nam giáp giáo xứ Phú Hiền (hạt Gia Định), phía Nam giáp giáo xứ Thánh Gia (hạt Tân Định), phía Tây giáp giáo xứ Phú Hải và giáo xứ Phú Hạnh (hạt Phú Nhuận). Đây là giáo xứ thứ 203 của TGP TPHCM và là giáo xứ thứ 9 của hạt Phú Nhuận.
 Sau một thời gian chuẩn bị, sáng ngày 09.11.2015, dưới sự chứng kiến của cha Hạt trưởng Phú Nhuận Micae Nguyễn Văn Lộc, đã diễn ra buổi bàn giao giữa cha chính xứ Phú Hạnh Đaminh Trương Kim Hương, quản nhiệm và cha tân chính xứ Thánh Mẫu Gioan Baotixita Nguyễn Hữu Hiệp. Hiện nay, giáo xứ có khoảng 300 hộ gia đình với trên 1.000 giáo dân, nhận Đức Mẹ lên trời là bổn mạng, mừng kính vào ngày 15 tháng 8 hằng năm.

Thánh lễ đồng tế do cha Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân chủ tế

Cha tân chánh xứ xông hương nhà Tạm

Quý cha đồng tế chụp ảnh lưu niệm tại nhà thờ giáo xứ Thánh Mẫu
 
Bài: Hoàng Tuấn; Ảnh: Văn Thịnh