06/02/2017
507
Giáo hội Lào sắp có thêm hai tân linh mục
Thành Thi chuyển ngữ
WHĐ (02.02.2017) – Cộng đoàn tín hữu Công giáo nhỏ bé tại Lào -chưa đầy 1% dân số bảy triệu người của Lào- đang chuẩn bị cử hành lễ truyền chức linh mục cho hai phó tế trong năm nay. Thông tin này được hai giám mục Lào đang có mặt tại Roma, lúc kết thúc chuyến viếng thăm Ad limina, cung cấp cho hãng tin Fides. Hai phó tế đang dọn mình lãnh chức linh mục -theo lịch trình năm nay, nếu không có gì thay đổi- một vị thuộc giáo phận Đại diện tông toà Paksè, một vị thuộc giáo phận Đại diện tông toà Luang Prabang. Đức cha Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun, Giám mục Đại diện tông toà Paksè, nói với hãng tin Fides “niềm hy vọng được nhen nhóm” sau Thánh lễ trọng thể tôn phong chân phước các vị tử đạo Lào. “Quả là một ngày hội với sự tham dự của 7.000 tín hữu, một sự kiện lịch sử, một phép lạ thật sự đối với chúng tôi”.

Những hoạt động mục vụ, Đức cha Ling nói với Fides, được diễn ra bình thường. “Đôi khi cũng gặp chút khó khăn với các cán bộ tỉnh gắt gao, nhưng các linh mục, tu sĩ chúng tôi đi thăm các gia đình, cử hành các bí tích và dạy giáo lý chẳng có vấn đề gì”. Với thầy phó tế theo dự kiến sẽ được phong chức linh mục vào tháng Ba sắp tới, “tôi sẽ sắp xếp cho giáo phận Paksè 5 linh mục hoạt động và hai vị nghỉ hưu”, Đức cha cho biết. Các linh mục được trao nhiệm vụ coi các giáo xứ và trên 13.000 giáo dân trong giáo phận tông toà. “Đó chẳng phải là công sức hay công lao gì của tôi: tất cả đều do Chúa làm. Chúng tôi bước theo linh hứng của Chúa Thánh Thần”, Đức cha thổ lộ với Fides.
Cha Tito Banchong Thopanhong, Giám quản tông toà Luang Prabang, miền bắc Lào, tiếp lời Đức cha Louis-Marie Ling. Ngài cho biết tháng Chín vừa qua Luang Prabang đã có ba tân linh mục được truyền chức và nay sắp có thêm một tân linh mục nữa. “Trong vùng của tôi, suốt 12 năm, kể từ năm 2000, chỉ có một mình tôi, rồi chúng tôi được chúc lành với mùa ơn gọi linh mục nở rộ, dấu chỉ có Chúa ở bên chúng tôi. Ngài là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta và Chúa quả là như thế trong suốt thời khổ ải”, cha nói. Ngài từng trải qua 5 năm bị giam cầm, trong giai đoạn 1976-1986, lúc đó chế độ Pathet Lào cộng sản đè nén tự do tôn giáo thật nặng nề.
Trong bài giảng Thánh lễ ngày 30-01 vừa qua, tại nhà nguyện Santa Marta, với sự tham dự của các giám mục Lào, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Ngày nay sức mạnh lớn lao nhất của Giáo hội ở nơi các Giáo hội nhỏ, rất bé nhỏ, gồm ít người, bị bách hại, với các Giám mục bị cầm tù. Đó là niềm vinh dự và là sức mạnh của chúng ta hôm nay”.
Kết thúc chuyến viếng thăm Ad limina, vị Giám quản Tông toà Luang Prabang nêu nhận xét: “Chúng tôi thật vui mừng. Chuyến viếng thăm này khiến chúng tôi vững tin vào sự hiệp nhất với Đức Thánh Cha. Ngài biết rõ chúng tôi, yêu mến và mở lòng với chúng tôi. Đối với chúng tôi, ngài thực sự là một người cha đang hết lòng lắng nghe chúng tôi. Ngài dặn chúng tôi hãy vững bước thực thi sứ mạng của mình. Đối với chúng tôi, đó là lời khích lệ quý giá”.

 
Nguồn: WHĐ - Theo Agenzia Fides