04/07/2017
1744
Đức Thánh cha làm phép dây Pallium
Sáng thứ Năm 29.6.2017, Đức Thánh Cha chủ sự lễ kính Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ cũng là lễ tạ ơn với 5 Hồng y và ngài làm phép các dây Pallium cho 36 vị Tổng Giám mục chính tòa, trong đó có Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục giáo phận Huế.
Các vị Tổng Giám mục đứng đầu giáo tỉnh đến từ 27 quốc gia trong đó đông nhất là 4 vị người Brazil, 3 vị người Mỹ, 2 vị người Ba Lan và Philippines. Từ Á châu, ngoài Đức Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh, còn có hai vị Philippines, và từ Ấn Độ, Bangladesh và Malaysia.
Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh sinh ngày 22 tháng 11 năm 1949 tại Ba Làng, Thanh Hóa, thụ phong linh mục năm 1992 thuộc Giáo phận Nha Trang, du học Pháp từ 1995 đến 2003 và đậu tiến sĩ triết học. Trở về nước, ngài làm giáo sư Đại Chủng viện Sao Biển, Nha Trang. Năm sau đó, 2004, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám Mục Chính tòa Thanh Hóa, kế nhiệm Đức Cha Bartolomeo Nguyễn Sơn Lâm. Ngày 29.10.2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám Mục Huế thay cho Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng.
Đầu thánh lễ có phần giới thiệu các tân Tổng Giám mục, rồi các vị tuyên thệ trước khi Đức Thánh Cha  làm phép dây Pallium là dây làm bằng lông chiên màu trắng có 6 hình thánh giá màu đen biểu tượng quyền của Tổng Giám mục trưởng giáo tỉnh và tình hiệp thông với Đức Thánh Cha. Vị Tổng Giám mục đeo dây Pallium ở cổ choàng qua vai tượng trưng vị mục tử vác chiên trên vai.

Theo kỷ luật mới, Đức Thánh Cha không trao dây Pallium cho vị Tổng Giám mục. Nhưng lễ nghi này sẽ được cử hành  trọng thể  ở giáo phận địa phương với sự tham dự đông đảo của các tín hữu. 
 
 
Nguồn: Báo Công Giáo và dân tộc