11/03/2017
1042
Yêu mến thù địch
Thứ Bảy Tuần thứ 1 Mùa Chay, năm A
Lời Chúa: 
 Mt 5,43-48
43"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.45Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.
46Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?
47Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.
Suy niệm: 
A. Phân tích (Hạt Giống...)
1. Bài đọc Cựu Ước khuyên tín hữu tuân giữ lề luật và huấn lệnh Chúa. Lý do là: "Ngài sẽ làm cho ngươi được vinh quang, thanh danh và huy hoàng hơn mọi dân tộc Ngài đã tạo dựng, để trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi"
2. Bài Tin Mừng: Chúa dạy môn đệ phải biết sống một cách cao hơn: "Các ngươi đã nghe dạy hãy yêu thương thân nhân và hãy thù ghét địch thù. Còn ta, ta bảo các ngươi hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các ngươi, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các ngươi" - Lý do cũng cao hơn: "các ngươi hãy nên hoàn hảo như Cha các ngươi trên trời là Đấng hoàn hảo" 
B. Suy niệm (... nảy mầm...)
1. Kitô hữu là con của Chúa Cha nên cũng phải cố gắng có tấm lòng yêu thương bao la như Chúa Cha. "Ngài khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương". Biên giới của tình thương là không biên giới. Chính thiên nhiên cũng nhắc chúng ta cố gắng bắt chước tình thương không biên giới và không phân biệt của Cha trên trời.
2. Chúa Giêsu kể ra ba mức độ đối xử với kẻ không yêu thương mình: 1/ Yêu thương - 2/ Làm ơn - 3/ Cầu nguyện. Nếu tôi chưa thể yêu thương thì hãy cố gắng lấy ơn để báo oán. Nếu vẫn chưa thể thì ít ra là cầu nguyện cho họ.
3. Người không tôn giáo chủ trương phân biệt rõ rệt bạn và thù và cư xử "ân oán phân minh". Phật giáo đã nhận ra sự bế tắc của cách đối xử đó: Lấy oán báo oán, oán sẽ chất chồng.Chúa Giêsu dạy tích cực hơn nữa: hãy yêu thương kẻthù địch. Chỉ có yêu thương tha thứ mới tiêu diệt được kẻ thù.
4. Con người là kẻ thù của chính mình. Đời nước Tề, có một người nằm mơ thấy có người đem gươm vào nah ông mắng chửi rồi giận dữ bỏ đi. Ông ta giật mình tỉnh dậy...nhưng không tài nào ngủ lại được nữa. Sáng hôm sau ông nói với một người bạn: Từ thuở nhỏ đến giờ tôi chưa hề bị ai làm nhục. Thế mà đêm hôm qua có người đến làm nhục tôi. Tôi cảm thấy bứt rứt và cố tìm gặp cho được người đó, bằng không thì tôi phải chết mất.
Thế là sáng hôm ấy, ông cùng người bạn đi tìm kẻ thù đã khiêu khích mình. 5 ngày trôi qua nhưng vẫn chưa tìm được kẻ thù. Tức tối vì bị kẻ thù làm nhục, hậm hực vì không tìm được kẻ thù, ông ta về nhà mất ăn mất ngủ mà chết.
Cicéron diễn giả La Mã đã nói: "Con người là kẻ thù khủng khiếp nhất của chính mình". Đúng thế, con người tự tạo cho mình kẻ thù rồi tự tiêu diệt chính mình. (Trích món quà Giáng sinh)
5. Ngày nọ, Đức Giám Mục John Selwyn thấy một câu con trai người bản địa  cư xử thô bạo với kẻ khác, ngài gọi cậu lại khiển trách. Chẳng những không chịu nghe, cậu ta còn vung tay đánh vào mặt vị Giám Mục. Mọi người thấy vậy đứng chết trân. Nhưng vị Giám Mục không cho họ làm gì. Rồi Ngài quay lưng bỏ đi.
Nhiều năm sau. một nhà truyền giáo được mời đến với một bệnh nhân. Ông sắp chết và xin được rửa tội. Khi nhà truyền giáo hỏi anh muốn lấy tên thánh là gì. Anh đáp:"Xin đặt là John Selwyn vì chính ngài đã dạy cho tôi biết Đức Kitô là ai khi tôi đáng Ngài" (Góp Nhặt)
Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái
Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian để tìm kiếm những gì đã mất, để phục hồi những thương tích do tội Adam. Xin Mình Máu Thánh Chúa chữa lành chúng con khỏi những tính hư nết xấu, những toan tính tội lỗi, những đam mê vô độ. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa để sống tha thứ cho nhau.
Lạy Chúa Giêsu mến yêu, tình yêu của Chúa khác hẳn chúng con. Tình yêu của Chúa luôn ân cần đối với người thánh thiện cũng như kẻ tội lỗi. Chúa yêu Phêrô cũng như Giuđa. Chúa yêu Gioan cũng như Mađalêna. Tình yêu của Chúa không thiên vị hay loại trừ ai. Kẻ yêu Chúa cũng như kẻ chống đối Chúa. Chúa cho mưa xuống trên người lành cũng như kẻ dữ. Chúa yêu chúng con không phải vì chúng con đáng yêu mà quan yếu là vì Chúa là tình yêu. Xin giúp chúng con biết lấy tình yêu ấy mà đối xử với nhau. Xin loại trừ nơi chúng con tính bè phái, óc cục bộ để chúng con biết yêu mến mọi người. Xin giúp chúng con biết sống yêu thương nhau thay cho những tranh chấp, hận thù và chia rẽ. Xin giúp chúng con biết nhìn nhận nhau là anh em để chúng con luôn kính trọng và tha thứ cho nhau.
Lạy Chúa, Chúa đã tha thứ cho kẻ hành hạ Chúa. Xin giúp chúng con biết sống bao dung với nhau để xây dựng một thế giới an bình và hạnh phúc. Amen
Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền
 
Nguồn: Ủy ban Thánh kinh/ HĐGMVN