09/04/2017
1813
Qua đau khổ vào vinh quang
Chúa Nhật Lễ Lá
Lời Chúa: 
 Mt 21,1-11
1Khi thầy trò đến gần thành Giêrusalem và tới làng Bếtphaghê, phía núi Ôliu, Đức Giêsu sai hai môn đệ và 2bảo: "Các anh đi vào làng trước mặt kia, và sẽ thấy ngay một con lừa mẹ đang cột sẵn đó, có con lừa con bên cạnh. Các anh cởi dây ra và dắt về cho Thầy. 3Nếu có ai nói gì với các anh, thì trả lời là Chúa cần đến chúng, Người sẽ gởi lại ngay." 4Sự việc đó xảy ra như thế để ứng nghiệm lời ngôn sứ: 5"Hãy bảo thiếu nữ Xion: Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của một con vật chở đồ. 6Các môn đệ ra đi và làm theo lời Đức Giêsu đã truyền. 7Các ông dắt lừa mẹ và lừa con về, trải áo choàng của mình trên lưng chúng, và Đức Giêsu cỡi lên. 8Một đám người rất đông cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường, một số khác lại chặt nhành chặt lá mà rải lên lối đi. 9Dân chúng, người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy: Hoan hô Con vua Đavít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Hoan hô trên các tầng trời. 10Khi Đức Giêsu vào Giêrusalem, cả thành náo động, và thiên hạ hỏi nhau: "Ông này là ai vậy?" 11Dân chúng trả lời: "Ngôn sứ Giêsu, người Nadarét, xứ Galilê đấy."
Suy niệm: 
- C 1-3: + Thầy trò đến gần Giêrusalem: Theo Tin Mừng Gioan (Ga 12,1), sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu tới Bêtania cách Giêrusalem độ 2,5 cây số vào buổi chiều, và thầy trò đã đến ở trọ qua đêm tại Bêtania trong nhà ba chị em Mácta Maria và Ladarô.
+ Tới làng Bếtphaghê: Giữa Bêtania và Giêrusalem có làng Bếtphaghê, nằm dưới chân núi Ôliu về phía Đông.
+ Sẽ thấy ngay một con lừa mẹ đang cột sẵn đó…: Câu này nói lên tính siêu việt nơi con người Đức Giêsu: Ngài có cái nhìn thấu suốt không gian thời gian, thấu suốt tâm can con người (Mt 9,4; Lc 7,39-40).
+ Một con lừa mẹ đang cột sẵn đó, có con lừa con bên cạnh: Chỉ Tin Mừng Mátthêu mới nói đến con vật là lừa mẹ và lừa con. Còn ba Tin Mừng kia chỉ nói đến một con lừa tơ chưa một lần sử dụng, như dành riêng cho công việc linh thánh này.
+ “Chúa cần đến chúng”: Chủ lừa chắc là chỗ quen biết trước nên Đức Giêsu căn dặn môn đệ trả lời như vậy. Từ “Chúa” ở đây ám chỉ ông này đã tin Người là Đấng Thiên Sai.
- C 7-9: + Một đám người rất đông lấy áo mình trải xuống mặt đường: Dân chúng ở đây phần lớn là những người từ xứ Galilê lên Giêrusalem dự lễ Vượt Qua. Họ nghỉ trong các quán trọ trên đường vào Thành, hoặc tạm trú trên sườn núi Cây Dầu. Những người này phấn khởi ra đón vị Vua Thiên Sai mà họ hy vọng sẽ giúp họ chống lại ách thống trị của ngoại bang. Họ lấy áo lót đường và chặt cành cây Ôliu trải trên lối đi để bày tỏ lòng trọng kính Đức Giêsu như một vị Vua Thiên Sai theo phong tục Cận Đông thời bấy giờ.
+ Con vua Đavít: Dân chúng đã tin Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai, là “Con Vua Đavít” khi họ thấy Người làm cho hai người mù được sáng mắt (Mt 20,30), và truyền cho Ladarô chết bốn ngày sống lại (Ga 11,45). Đó là dấu chỉ thời đại Thiên Sai đã bắt đầu (Is 29,18-19; 25,7-9).
+ Hoan hô: Dân chúng nô nức theo sau và phấn khởi hoan hô Người bằng lời hoan hô có trong Thánh Vịnh 118 (Tv 118,25-26).
Vào một ngày Chúa Nhật nọ, BOB lái xe đưa vợ đi mua sắm một số đồ cần dùng. Hai vợ chồng bàn nhau vào thăm một tiệm cầm đồ bình dân để tìm mua hàng rẻ. Bà chủ tiệm chỉ cho họ một số hàng quá hạn cần thanh lý. Bà vợ của BOB cầm lên xem một cây thánh giá đã cũ rồi ghé tai chồng nói nhỏ: “Đây là cây thánh giá bằng bạc đắt tiền mà sao bà chủ tiệm lại để giữa các món hàng rẻ tiền này?” Sau đó, hai vợ chồng đã mua được cây thánh giá ấy với giá chỉ một đôla! Về đến nhà, BOB liền mang cây thánh giá ra lau chùi sạch sẽ. Một lát sau, cây thánh giá cũ kia đã trở nên bóng lộn và giá trị đã bằng cả trăm đôla! Rồi BOB trân trọng đặt cây thánh giá kia lên bàn. Sau đó cậu con trai của BOB đi học giáo lý về. Cậu chăm chú nhìn cây thánh giá và tự nhiên hai giọt nước mắt từ từ lăn trên gò má. BOB rất ngạc nhiên trước thái độ của cậu con trai và hỏi cậu nguyên nhân tại sao lại khóc như thế? Bấy giờ cậu bé trả lời như sau: “Thưa ba, hôm nay ở nhà thờ con học giáo lý về cây thánh giá của Chúa Giêsu. Con biết Chúa Giêsu vì yêu thương nhân loại, nên đã bằng lòng chịu chết trên cây thánh giá, để đền tội thay cho chúng ta. Vì thế khi nhìn thấy cây thánh giá này, con liền nghĩ đến tình thương của Chúa thật quá lớn lao, và dù con đã cố kìm nén lại mà tự nhiên nước mắt của con cứ chảy ra!”
Tôn vinh Chúa Giêsu là Vua Thiên Sai: Bài Tin Mừng khi rước lá thuật lại việc Đức Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem như một vị Vua Thiên Sai, được dân chúng theo sau hoan hô như đón mừng một ông vua khải hoàn vào thành, hầu ứng nghiệm lời sấm của Giacaria. Vào thời Đức Giêsu, nhiều người Do Thái đang chờ mong một Đấng Thiên Sai đến để đánh đuổi quân Rôma ra khỏi nước Do Thái và thiết lập một Triều Đại Mới, giống như triều đại vua Đavít và Salômon xưa. Nhưng thực ra sứ mệnh của Đức Giêsu không phải như dân Do Thái mong đợi. Người là Đấng Thiên Sai nhưng là Vua Mục Tử và Vua Hòa Bình:
+ Vua Mục Tử: Người đến như một người mục tử chăm sóc đoàn chiên của mình. Người bảo vệ chiên khỏi bị sói rừng cắn xé. Người yêu thương đàn chiên của Người đến cùng, thể hiện qua việc rửa chân hầu hạ môn đệ và ban Mình Máu Người làm của ăn nuôi dưỡng họ. Cuối cùng Người sẵn sàng chịu chết đền tội thay và sống lại để phục hồi sự sống cho hết những ai tin vào Người.

+ Vua Hòa Bình: Người đến không phải để kết án và trừng phạt những kẻ tội lỗi, nhưng để thứ tha cho những kẻ thật lòng sám hối ăn năn. Còn các tín hữu chúng ta trong Tuần Thánh này phải làm gì?
- Đáp lại tình thương của Vua Giêsu: Một số việc chúng ta có thể làm để trở thành môn đệ Đức Giêsu và xứng đáng được gia nhập vào Nước Trời như sau:
+ Vâng theo thánh ý Chúa Cha: Chúng ta hôm nay cũng phải vâng theo Ý Chúa khi gặp rủi ro, bệnh tật và những điều trái ý cực lòng. Hãy đọc kinh Lạy Cha, đặc biệt để ý câu: “Ý cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.” Tránh tin bói toán, bùa phép và các thứ mê tín khác… Ngoài ra, hãy xin Chúa thêm sức giúp chúng ta chấp nhận những đau khổ không thể tránh khỏi, như phương thế đền tội và góp phần với Chúa cứu rỗi anh em.

+ Năng cầu nguyện: Lý do tông đồ Phêrô sa ngã và hèn nhát chối Thầy ba lần là vì đã quá tự tin vào sức riêng mình hơn là trông cậy vào ơn Chúa giúp, đã ăn uống no say nên dễ chiều theo xác thịt, nhất là đã không tỉnh thức và cầu nguyện. Còn chúng ta thì sao?
+ Kiên nhẫn chịu đựng những khích bác: Tôi sẽ đối xử thế nào với những kẻ tự nhiên tôi có ác cảm, những kẻ cố tình nói xấu khiêu khích tôi, những kẻ làm thiệt hại và gây đau khổ cho tôi?
Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giêsu, trong những ngày Tuần Thánh này: Vì Chúa đã lấy thịt mình mà nuôi dưỡng chúng con, xin giúp chúng con năng nhớ đến những người nghèo khó để nhường cơm xẻ áo cho họ. Vì Chúa đã xao xuyến buồn sầu trong vườn Cây Dầu, xin giúp chúng con sẵn lòng chấp nhận chén đắng gặp phải trong cuộc sống. Vì Chúa đã bị kết án bất công, xin giúp chúng con dám lên tiếng bênh vực công lý. Vì Chúa đã chịu xỉ nhục nhạo cười, xin giúp chúng con biết nhẫn nhịn chịu đựng tha nhân. Vì Chúa đã vác cây thập giá nặng nề, xin giúp những ai đang đau khổ trên giường bệnh, biết sẵn sàng vác thánh giá mà theo chân Chúa. Vì Chúa đã bị lột áo và chịu đóng đinh tay chân vào thập giá, xin giúp chúng con biết đóng đinh tính xác thịt mình vào thập giá Chúa. Vì Chúa đã giang tay chịu chết trên thập giá, xin giúp chúng con biết luôn cầu nguyện điều tốt cho tha nhân. Vì Chúa đã phục sinh vinh quang, xin cho chúng con biết đón nhận mọi sự xảy đến với niềm cậy trông phó thác… Nhờ đó, sau này chúng con sẽ được chia sẻ niềm vui hạnh phúc và được sống với Chúa muôn đời. Amen.
 
 
lm. Đan Vinh