18/02/2017
1162
Biến Hình với Chúa
Thứ Bảy tuần VI Thường Niên A
Lời Chúa: 
 Mc 9,2-13
2Sáu ngày sau, Đức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. 3Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy. 4Và ba môn đệ thấy ông Êlia cùng ông Môsê hiện ra đàm đạo với Đức Giêsu. 5Bấy giờ, ông Phêrô thưa với Đức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Môsê, và một cho ông Êlia." 6Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng. 7Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người." 8Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giêsu với các ông mà thôi.9 Ở trên núi xuống, Đức Giêsu truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. 10Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu "từ cõi chết sống lại" nghĩa là gì. 11Các ông hỏi Đức Giêsu: "Tại sao các kinh sư lại nói ông Êlia phải đến trước? " 12Người đáp: "Đúng thế, ông Êlia đến trước để chỉnh đốn mọi sự. Vậy sao có lời chép rằng Con Người phải chịu nhiều đau khổ và bị khinh chê? 13Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Êlia đã đến, và họ đã xử với ông theo ý họ muốn, như Sách Thánh đã chép về ông."
Suy niệm: 
A. Phân tích (Hạt giống...)
Việc Chúa Giêsu biến hình xảy ra sau khi Chúa Giêsu báo tin Ngài sẽ chịu nạn và chịu chết, và bảo các môn đệ của Ngài cũng hãy đi theo con đường Thập giá của Ngài. như vậy việc biến hình nhằm an ủi các môn đệ, sau Thập giá là Phục sinh, sau đau khổ sẽ tới vinh quang.
B. Suy niệm (...nẩy mầm)
Phêrô muốn dựng lều cho Môisê Êlia và Chúa Giêsu, nghĩa là ông thích hưởng cảnh vinh quang sáng láng. Những cảnh đó chỉ diễn ra trong thoáng mắt, sau đó mọi sự trở lại như trước, Chúa Giêsu dẫn các ông xuống núi. Ai mà không thích lên thiêng đàng, nhưng muốn lên thiêng đàng trước đó phải vác Thập giá theo Chúa.
Chúa Giêsu biến hình để trở thành hình ảnh vinh quang vốn có của Ngài trước đây. Chúng ta cũng thường biến hình, nhưng biến từ hình ảnh Thiên Chúa mới tạo dựng thành hình ảnh méo mó xâu xí vì tội lỗi. Vì thế chúng ta phải thường cố gắng biến trở lại hình ảnh ban đầu.
“Hãy vâng theo lời Ngài”. Các môn đệ Chúa Giêsu và cả chúng ta rất sung sướng được ở trong vinh quang của Chúa. Họ khó chịu khi nghe Ngài nói đến con đường Thập giá trước rồi mới được tới vinh quang. Nhưng thực ra nghe lời một Đức Giêsu vinh quang thì dễ hơn nghe lời một Đức Giêsu Thập giá nhiều!
“Từ trong đám mây có tiếng phán rằng: Đây là con Ta yêu dấu hãy nghe lời người” (Mác Cô 9,7b)
Tối hôm đó, sau khi đã từ giã bà con thân thuộc và những người ân nhân, bạn hữu đến thăm, chỉ còn lại hai mẹ con trong nhà, bà Magaritta âu yếm nhìn con và nói “Gioan của mẹ, hôm nay con đã là Linh mục của Chúa và con đã diễm phúc cữ hành thánh lễ. Từ nay con đừng lo gì cho mẹ hết, nhưng hãy lo một điều duy nhất là cứu rỗi các linh hồn”. Những lời của mẹ Gioan Donboscô đã ghi lòng tạc dạ và đã nên thánh. Lời của một người mẹ còn có sức mạnh như thế, huống hồ là Lời Chúa. Lời Chúa có sức mạnh ngàn lần, vậy mà tôi lại xem thường không để tâm thực hành trong cuộc sống.
Lạy Chúa, xin giúp con làm những gì Chúa đã làm là hướng về Cha trong tâm tình cầu nguyện. Ước gì con cũng được nghe Cha nói với con “Con là con yêu dấu của Cha” (Epphata)
“Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào có thể giặt trắng được như vậy” (Mác Cô 9,3)
Để tổng kết cuối năm, các công tình yêu tính toán sổ sách và nhìn lại một năm đã tiến lui như thế nào.
Tôi cũng dành lại thời gian để hồi tâm lại quá khứ, tổng kết các công việc của tôi. Trước mắt tôi là “cuốn số ghi cuộc đời”. Những kế hoạch và dự định đặt ra vào đầu năm, tôi vẫn cứ loay hoay ở bước khởi đầu, mọi vốn liếng về kiến thức, nhân đức, ơn Chúa như đang bị châm thủng, nói chi đến lời lãi. Tôi đang chùn bước hay đang tiến? Và nếu có tiến thì tiến ở tốc độ nào? Biết bao nhiêu câu hỏi đặt ra cho tôi vào tối nay. Tôi quyết tâm như thế nào đây/
Lạy Chúa, nhìn lại thì không thiếu, nhìn tới thì không thừa. Xin cho con nhận ra ý Chúa ngay trong hiện tại.
(Epphata)
Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái
Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Giờ đây chúng con đang cùng nhau xum họp trước tôn nhan Chúa, chúng con xin được chiêm ngắm thờ lạy Chúa. Ước gì chúng con cũng cảm nghiệm được niềm hạnh phúc ngây ngất như ba môn đệ xưa khi chiêm ngắm vinh quang Chúa, để rồi chúng con cũng thưa lên cùng Chúa: "Lạy Chúa, chúng con thật hạnh phúc được ở bên Chúa, và tâm hồn chúng tràn ngập bình an và hoan lạc. Xin cho linh hồn chúng con cũng trở lên lều tạm cho Chúa ngự trị. Dầu có bất xứng nhưng chúng con tin rằng tình yêu sẽ phủ lấp muôn vàn tội lỗi chúng con.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin cho chúng con cũng biết không dừng lại ở chiêm ngưỡng vinh quang Chúa mà còn biết xuống núi để làm vinh quang Chúa. Xin cho chúng con biết dẹp bỏ tính hưởng thụ, ngại gian khó. Xin cho chúng con sẵn sàng dấn thân không biết mệt mỏi trong chính bổn phận của mình, cũng như trong việc kiến tạo hạnh phúc cho tha nhân. Xin giúp chúng con luôn quảng đại dấn thân mà không so đo tính toán. Xin giúp chúng con biết dấn thân vì tha nhân mà không sợ tiêu hao bản thân để đem lại niềm tươi vui và hạnh phúc cho anh em của mình. Xin Chúa hãy thêm sức và kiện toàn những ước nguyện của chúng con ngõ hầu chúng con cũng được hưởng vinh quang bất diện với Chúa trên quê trời. Amen.
Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền
 
 
 
Nguồn: Ủy ban Thánh kinh/ HĐGMVN