24/08/2016
9922
Thánh lễ nhậm chức của cha Giuse, Tân chánh xứ
 “Đời sống nhân lành và thánh thiện của cha xứ giữa xứ đạo rất quan trọng. Ngài có nhiệm vụ thắp lên ngọn lửa hy vọng và tin yêu”.
Đó là những suy tư, gởi gắm, chia sẻ của Đức cha phụ tá  Giuse Đỗ Mạnh Hùng, trong Thánh lễ nhậm chức chánh xứ của cha Giuse Trần Thanh Công, được cử hành vào chiều ngày 22.8.2016, tại nhà thờ Vườn Xoài.
Thánh lễ trọng thể do Đức cha phụ tá Giuse chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả; cha Giuse Đinh Tất Quý, phó Hạt trưởng Tân Định; cha Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng, hạt trưởng Hóc Môn; cha Giuse Trịnh Văn Viễn, hạt trưởng Bình An; cha Giuse Nguyễn Đức Quang, hạt trưởng Chí Hòa; cha Phêrô Phan Khắc Từ, nguyên chánh xứ Vườn Xoài; cha Phêrô Nguyễn Văn Võ, nguyên quản nhiệm giáo xứ. Và quý cha hai giáo hạt Tân Định và Hóc Môn, quý cha đã từng phục vụ tại giáo xứ và quý cha khách.
Trước Thánh lễ, cộng đoàn đã dành những tràng vỗ tay giòn giã để chào đón sự hiện diện thân thương của Đức cha Giuse. Bên cạnh đó, giáo xứ còn vui mừng đón tiếp sự hiện diện của quý soeur, quý thầy thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý ông bà cố và gia đình cha Giuse tân chánh xứ cùng rất đông cộng đoàn hai giáo xứ Chợ Cầu và Vườn Xoài.
Bước vào Thánh lễ, đoàn rước Đức cha và quý cha đồng tế đã khởi đi cách sốt sắng và trang nghiêm với giai điệu trầm hùng của bài hát: “Ca mừng Chư Thánh Tử đạo Việt Nam”.
Để mở đầu nghi thức nhậm chức, Đức cha đã giới thiệu tóm tắt về cha Giuse. Và Bổ Nhiệm thư của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc được cha Giuse Đinh Tất Quý, quyền hạt trưởng Tân Định, công bố. Kế tiếp, cha tân chánh xứ đã trang trọng lặp lại lời tuyên xưng đức tin Kitô giáo. Phần diễn nghĩa với các nghi thức: nhận giếng Rửa Tội; ngồi tòa Giải Tội; mở cửa Nhà Tạm và kéo chuông nhà thờ đã giúp cho cộng đoàn nhận thức sâu sắc về trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu đoàn chiên, vị mục tử nhân lành hiện diện giữa cộng đoàn Vườn Xoài.
Thánh lễ được tiếp nối với bài hát Kinh Vinh Danh và các bài đọc phụng vụ của lễ mừng kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam, bổn mạng giáo xứ.
Trong bài chia sẻ Tin Mừng của Thánh Gioan, Đức cha đã giúp cộng đoàn ôn lại lịch sử hình thành và phát triển giáo xứ Vườn Xoài. Trong đó, sự hy sinh, đóng góp của những tấm gương mẫu mực của cố giám mục Alosio Phạm Văn Nẫm, cố giám mục Nicôlas Huỳnh Văn Nghi và quý cha tiền nhiệm, đặc biệt vị mục tử được Chúa sai đến với gia đình Vườn Xoài hôm nay, cha Giuse Trần Thanh Công. Theo dòng suy tư về vai trò của cha tân chánh xứ trong xứ đạo Vườn Xoài, Đức cha đã gợi lại những nhiệm vụ của một cha xứ với xứ đạo của mình.  Thứ nhất chăm sóc và nuôi dưỡng đời sống đức tin cậy mến; thứ hai là rao giảng Lời Chúa để giúp giáo dân nhận ra Chúa và thực hành Lời Chúa. Để kết thúc bài chia sẻ, Đức cha đã phó thác giáo xứ hoàn toàn vào Đức Mẹ Maria, Nữ Vương quyền phép và xin Mẹ nâng đỡ cha tân chánh xứ trong trách vụ mới của mình.
Ngay sau phần hiệp lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn có lời chúc mừng và cám ơn đến Đức cha Giuse, quý cha quản hạt, Đức ông, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, ông bà cố, thân nhân và gia đình cha Giuse và cộng đoàn giáo xứ Chợ Cầu và Vườn Xoài đã hiệp thông và cầu nguyện cho giáo xứ, cách riêng cho cha Giuse trong sứ vụ mới.
Với lòng cảm mến tri ân, cha tân chánh xứ cũng đã biểu lộ tâm tình tri ân đến Đức cha, quý cha, ông bà cố và cộng đoàn.
Trước khi nhận phép lành cuối lễ của Đức cha, Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã dâng lên Đức cha và cha tân chánh xứ những đóa hoa tươi thắm như bày tỏ lòng biết ơn, lời chúc mừng và lòng vâng phục đến các vị chủ chăn.
Nói thêm, cha Giuse Trần Thanh Công là cha xứ thứ 7 của giáo xứ Vườn Xoài. Năm 2017, giáo xứ sẽ kỷ niệm 70 năm thành lập giáo điểm Vườn Xoài - Sở Rác và 60 năm thành lập giáo xứ với cha chánh xứ tiên khởi là linh mục Phêrô Đặng Thành Tiên (mất năm 1997).
 
Đón chào Đức cha phụ tá TGP Sài Gòn

Đoàn rước Đức cha Giuse và quý cha đồng tế

Đức cha Giuse, phụ tá TGP Sài Gòn, cha chánh xứ Giuse và cha quyền hạt trưởng Tân Định

Nghi thức tuyên xưng đức tin

Nhận ghế chủ tọa

Nhận Giếng rửa tội

Mở cửa và xông hương Nhà Tạm

Công bố Tin Mừng

Thánh lễ nhậm chức của cha Giuse Tân chánh xứ Vườn Xoài do ĐGM phụ tá TGP Sài Gòn chủ tế

Vị chủ tịch HĐMV chúc mừng và tri ân Đức cha Giuse, cha Tân chánh xứ, quý cha và quý tu sĩ nam nữ

Cha Tân chánh xứ bày tỏ tâm tình cám ơn cuối lễ

Đức cha, cha Tân chánh xứ và quý cha đồng tế trong thánh lễ nhậm chức 
Bài và ảnh: Ban Truyền thông giáo xứ