24/02/2015
943
Mừng Xuân Ất Mùi
WGPSG -- Thánh lễ Giao thừa
Thánh lễ Giao thừa năm nay trùng vào ngày toàn thể Giáo hội cử hành Lễ Tro. Sự trùng hợp mang  ý nghĩa sâu sắc cho mỗi Kitô hữu khi cùng một lúc chuẩn bị cả về vật chất lẫn dọn tâm hồn đón mừng Năm Mới và Mùa Chay Thánh. Vì thế, dù là ngày 30 Tết nhưng các Lễ Tro đều quy tụ rất đông giáo dân đến tham dự. Mọi người đều sốt sắng tham dự nghi thức xức tro trong ý thức về thân phận mỏng giòn, yếu đuối của con người.
Khi Lễ Tro cuối cùng kết thúc vào lúc 19g45, cũng là thời điểm giáo xứ chuẩn bị bước vào Thánh lễ cuối cùng của năm, Thánh lễ Giao thừa. Thánh lễ do cha chánh xứ Vincentê chủ tế và được cử hành trang trọng vào lúc 20g30 ngày 18.2.2015 nhằm 30 Tết, đồng tế là cha phụ tá Philipphê.
Trong lời đầu lễ và diễn giảng Tin Mừng, cha chủ tế đã diễn đạt  ý nghĩa sâu sắc của thời khắc Giao thừa. Thời điểm đặc biệt và linh thiêng của người Việt Nam khi đất trời giao duyên. Và Thánh lễ Giao thừa chính là nét độc đáo của đạo Kitô trong quá trình hội nhập văn hóa tại Giáo hội Việt Nam. Cũng với ý nghĩa tạ ơn Chúa trong một năm qua và xin bình an cho Năm Mới, cha chủ tế đã thay lời cho giáo xứ cám ơn mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ đã hy sinh, đóng góp. Và kính chúc toàn thể cộng đoàn dân Chúa một năm tràn đầy thánh đức.
Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã thay lời cộng đoàn chúc Tết cha chánh xứ Vincentê, cha phụ tá Philipphê cũng như toàn thể cộng đoàn. Và để chia sẻ niềm vui đón mừng Xuân mới, quý cha đồng tế và toàn thể cộng đoàn đã vui tươi chọn cho mình Lộc Thánh trong niềm tin và hy vọng về một năm Ất Mùi đạo đức, thánh thiện.
Chúc Thọ quý cụ cao niên
Với người Việt Nam, việc tôn kính ông bà cha mẹ là một nghĩa cử nói lên lòng thảo hiếu đã trở thành nét đẹp mang giá trị nhân văn sâu sắc, nhất là trong những ngày đầu Năm Mới. Truyền thống tốt đẹp đó đã được giáo xứ Vườn Xoài tôn vinh trong Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa vào sáng Mùng Một Tết (19.2.2015). Hơn 300 cụ tuổi từ 60 đến 90 đã quy tụ trong ngôi nhà thờ Vườn Xoài. Rất nhiều cụ sức khỏe rất yếu nhưng vẫn nhờ con cháu đưa đến nhà thờ hoặc tham dự Thánh lễ với tư thế ngồi. Tuy thế, quý cụ vẫn sốt sắng, cố gắng tham dự Thánh lễ và những dấu hiệu mỏi mệt, khó khăn đã được khỏa lấp bằng tình yêu mến Thiên Chúa tột cùng.
Trong bài giảng, cha chủ tế đã nói lên tấm lòng yêu mến thảo kính cha mẹ của những người con. Và trong một xã hội những bậc thang giá trị đạo đức truyền thống bị đảo lộn thì không gì hơn hãy cầu nguyện và tỏ lòng tôn kính cha mẹ để không phải hổ thẹn khi chưa đền đáp công ơn sinh thành của cha mẹ và ông bà. Và đó cũng là tuân giữ lề luật của Thiên Chúa về thảo kính cha mẹ. Cha chủ tế và cũng là cha chánh xứ đã thay lời cộng đoàn cám ơn quý cụ đã có những đóng góp về tinh thần và vật chất cho sự phát triển giáo xứ cũng như chúc mừng Năm Mới đến quý cụ.
Vào cuối Lễ, cha chánh xứ cùng cha phụ tá đã trân trọng gởi đến từng cụ phong bao lì xì và Lộc Thánh. Nhiều cụ bày tỏ niềm vui và sự xúc động vì tình cảm ấm áp của gia đình giáo xứ. Sau đó, cha chánh xứ đã cùng chụp chung với quý cụ tấm ảnh để lưu lại những kỷ niệm ấn tượng trong ngày đầu Năm Ất Mùi.
Kính nhớ Tổ tiên
Cũng trong sáng ngày Mùng Hai Tết (20.2.2015), Thánh lễ kính nhớ Tổ tiên đã được diễn ra trang trọng. Đầu lễ, cha phụ tá Philipphê chủ tế Thánh lễ và đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã trang trọng dâng hương trước bàn thờ Tổ tiên. Một mâm ngũ quả với những trái cây tượng trưng cho sự sung túc, ấm no trong cuộc sống như “Cầu Dừa Đủ Xoài” đã được đặt trước bàn tiệc Thánh Thể. Bên cạnh đó, 4 ngọn nến hồng tượng trưng cho cha mẹ và con cái được sắp đặt vui tươi bên mâm ngũ quả, mà theo cha chánh xứ đây là lời nhắc nhở đến mọi người về tầm quan trọng của gia đình Việt Nam nói chung và gia đình Thánh Gia nói riêng.
Trong phần diễn giảng, cha chủ tế đã nói lên tầm quan trọng gắn bó của gia đình. Nhất là trong thời đại hôm nay khi những giá trị, quan hệ, tình cảm gia đình đang bị xói mòn. Qua đây, ngài nhắc nhở các thành viên trong gia đình hãy sống với trách nhiệm của một Kitô hữu tích cực và mọi người hãy để Chúa hiện diện trong đời sống gia đình.
Kết thúc Thánh lễ, cha chủ tế cùng các vị đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ và đông đảo giáo dân đã xuống Nhà Tổ, thay lời cho những người con, người cháu  kính cẩn dâng những nén hương để nói lên tấm lòng thương nhớ và yêu mến đến ông bà, cha mẹ đã qua đời. Và đây cũng là nơi trong những ngày Tết, lúc nào cũng nhộn nhịp anh chị em giáo dân đến thăm viếng và cầu nguyện.
 
Đoàn rước quý cha đồng tế

Vị đại diện giáo xứ chúc tết quý cha và cộng đoàn

Thánh lễ Mùng Một Tết, chúc thọ quý cụ cao niên. Cha chánh xứ đang trao những phong bao lì xì đến quý cụ

Quý cụ chụp chung với cha chánh xứ trong ngày đầu Xuân

cha phụ tá Philipphê và cộng đoàn viếng Nhà Tổ sáng Mùng Hai Tết
Bài: Trường Sơn; Ảnh: Minh Phong