26/11/2015
1830
Mừng bổn mạng giáo xứ Vườn Xoài
WGPSG -- “Ai gieo trong lệ sầu sẽ gặt trong hân hoan” TV-125
Lời Thánh vịnh trên đây đã hướng cộng đoàn giáo xứ Vườn Xoài sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam - bổn mạng giáo xứ - được cử hành lúc 17g 30 ngày 24.11.2015.
Trong ngày vui này, giáo xứ đã chào đón sự hiện diện của Đức Ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả; cha Đaminh Đoàn Đức Hạnh, bề trên Tu hội Thiên Phúc; cha Antôn Vũ Mạnh Hà, giám đốc trụ sở Thanh Hóa tại miền Nam, cha Maximilianô Kolbe Maria, CMC, phụ tá giáo xứ Vườn Xoài; cha Robertô Berlaminô Phạm Văn Bình, CMC; quý Bề trên Dòng nữ hiện có trụ sở trong giáo xứ, quý vị nguyên là Hội đồng Mục vụ Giáo xứ các khóa và quý vị ân nhân, khách quý của giáo xứ.
  • Thánh lễ
Trước thánh lễ, toàn thể thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ khóa 10 đã cử hành nghi thức rước đoàn đồng tế do cha chánh xứ Vincentê chủ tế.
Trong lời đầu lễ, cha chánh xứ đã thay mặt gia đình giáo xứ chào mừng sự hiện diện quý báu của Đức ông và quý cha đồng tế. Với tâm tình uống nước nhớ nguồn, cha đã bày tỏ lòng biết ơn đối vớ các Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và quý ông bà anh chị em hiện còn sống hoặc đã qua đời, đã có nhiều đóng góp lớn lao cho giáo xứ.
Trong bài giảng, cha chủ tế đã chia sẻ những giá trị sâu sắc về sống chứng nhân Tin Mừng  của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam với ba ý sau:
- Lòng quảng đại của các vị Thừa Sai và tổ tiên chúng ta khi sống chứng nhân Tin Mừng trước những áp lực, định kiến thuộc về văn hóa truyền thống Việt Nam cách đây 3 thế kỷ, các ngài vẫn một lòng giữ đạo thờ kính tổ tiên, ông bà cha mẹ và kiên trung theo Chúa
- Các ngài luôn xác tín vào Đức tin Kitô giáo và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ niềm tin đó. Cha dẫn ra những yếu tố căn bản đã giúp các ngài tin tưởng như thế nào trước những thách đố của xã hội cách đây 3 thế kỷ. Và trong mỗi thời kỳ của xã hội, những thách đố ấy vẫn đặt ra cho những người tin vào Chúa Kitô dưới hình thức này hay hình thức khác.
- Chính tình yêu mến quê hương Việt Nam, yêu mến Giáo hội Việt Nam và yêu mến Chúa Giêsu mà các ngài vui vẻ phục vụ và hy sinh không oán hận. Do đó, việc các ngài trở nên Thánh trên quê hương Việt Nam là dấu chỉ đẹp đẽ về tình yêu. Chính tình yêu là trung tâm, thôi thúc mọi tư tưởng hành động của các ngài.
Noi gương các ngài, đối với gia đình giáo xứ Vườn Xoài đã nhận các Các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm bổn mạng, sẽ luôn kiên trung, yêu mến Chúa và làm cho giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn.
Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt giáo xứ, ông chủ tịch HĐMVGX có lời cảm ơn quý cha và mọi người hiện diện. Đồng thời, ông cũng chúc mừng bổn mạng giáo xứ và ôn lại hành trình 58 năm hình thành và phát triển của giáo xứ. Ông phát biểu: “Với những giai đoạn thăng trầm của biến động lịch sử và xã hội, từ nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với sự khôn ngoan của cha nguyên chánh xứ Phêrô và sự thôi thúc của lòng người, một ngôi nhà thờ mới khang trang, vững vàng đã vươn lên trong Giáo phận với tên gọi nhà thờ Vườn Xoài. Trong 4 năm qua, dưới sự hướng dẫn của cha chánh xứ Vincentê, đời sống thiêng liêng và các sinh hoạt giáo xứ tiếp tục thăng tiến. Anh chị em giáo dân hăng say nhiệt thành với hoạt động bác ái, xã hội. Và đó cũng chính là cốt lõi của đời sống làm chứng cho Tin Mừng, cho đạo yêu thương giữa muôn người”.
Để chia sẻ niềm vui trọng đại của giáo xứ, toàn thể quý chức tân cựu cùng lưu lại tấm ảnh kỷ niệm trước cung thánh và tham gia bữa tiệc liên hoan mừng bổn mạng giáo xứ.
Nhân dịp này, cha chánh xứ đã thay mặt giáo xứ cảm ơn quý cha và toàn thể mọi người, cũng như sự hiện diện của chính quyền các cấp thuộc quận Ba, quận Phú Nhuận, cùng với các lẵng hoa và lời chúc mừng tốt đẹp trong ngày vui của giáo xứ
  • Nghi thức tôn vinh Các Thánh Tử đạo Việt Nam
Trước đó, vào tối ngày 23.11.2015, giáo xứ đã cử hành nghi thức tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam theo truyền thống văn hóa Việt Nam. Đúng 19g00, trong tiếng kèn đồng hùng tráng, thánh cốt của 11 vị Thánh gồm:
- Thánh nữ Anê Lê Thị Thành
- Thánh Philipphê Phan Văn Minh
- Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm
- Thánh Phanxicô Xaviê Cần
- Thánh Tôma Đinh Viết Dụ
- Thánh Bênađô Vũ Văn Duệ
- Thánh Đaminh Đinh Đạt
- Thánh Vincentê Phạm Hiếu Liêm
- Thánh Phaolô Lê Văn Lộc
- Thánh Đaminh Nguyễn Đức Mạo
- Thánh Giuse Tuấn
Đã được đoàn rước gồm quý tu sĩ nam nữ, các thành viên HĐMVGX, linh mục chủ sự và giáo dân long trọng rước chung quanh khuôn viên nhà thờ.
 Phần cầu nguyện với sự xuất hiện của các Thánh Tử đạo Anrê Phú Yên, bà thánh Anê Lê Thị Thành (thánh Đê), Thánh linh mục Anrê Dũng Lạc là đại diện cho các thành phần dân Chúa. Các nghi thức truyền thống văn hóa Việt Nam được minh họa qua lính thú, giáo dân trong trang phục thời xưa, đã giúp cộng đoàn hồi tưởng và chiêm ngắm gương anh dũng sống chứng nhân Tin Mừng và chịu hy sinh vì đạo Kitô của các Thánh Tử đạo
Kết thúc đêm tôn vinh CTTĐVN, toàn thể cộng đoàn đã cùng nhau đọc kinh Các Thánh Tử đạo VN và nhận phép lành của cha chủ sự.
Với giáo xứ, đêm tôn vinh CTTĐ là sự chuẩn bị tâm hồn hướng về đại lễ CTTĐVN, bổn mạng giáo xứ. Đây cũng là dịp để cộng đoàn giáo xứ thể hiện lòng yêu mến và bắt chước các nhân đức của các ngài qua việc sống đạo giữa lòng thế giới hôm nay:
Máu tử đạo thắm hồng sinh trái Phúc
Xứ Vườn Xoài kiên trung sống đức tin.


 Nghi thức tôn vinh Các Thánh Tử đạo Việt Nam, ngày 23.11.2015

Đoàn rước Thánh Cốt Các TTĐ

Nghi thức dâng hương

Đoàn rước quý cha đồng tế trong thánh lễ mừng bổn mạng giáo xứ, ngày 24.11.2015

Công bố Tin Mừng

Thánh lễ đồng tế do cha chánh xứ Vincentê chủ tế

Quý vị tân cựu HĐMVGX chụp ảnh lưu niệm với quý cha đồng tế
Bài và ảnh: Ban Truyền thông giáo xứ