23/08/2015
2525
Hội đồng Mục vụ giáo xứ tĩnh tâm
WGPSG -- “Với ơn gọi là thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ, chúng ta phải biết từ bỏ ý riêng mình để dấn thân, hy sinh xây dựng giáo xứ ngày càng thăng tiến và phát triển”, đó là lời mở đầu bài chia sẻ của cha chánh xứ Vincentê trong đợt tĩnh tâm của Hội đồng Mục vụ giáo xứ Vườn Xoài.
Trong hai ngày 18 và 19 tháng 8 năm 2015, cha chánh xứ và gần 50 thành viên HĐMVGX, gồm: Ban Thường vụ, Ban đại diện các giáo khu, hội đoàn, quý Ban đã cùng nhau tham dự đợt tĩnh tâm tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu, để chuẩn bị tâm hồn cho ngày mừng kính Thánh Tử đạo Việt Nam, Giuse Hoàng Lương Cảnh, bổn mạng HĐMVGX (5 tháng Chín).
Ngày thứ nhất
Sau hơn hai giờ di chuyển, cả đoàn đã đến Trung tâm hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu trong tiết trời khá oi bức, nóng nực. Nhưng so với sự ồn ào náo nhiệt của phố thị thì cảnh vật ở đây cũng giúp mọi người thư thái và “tĩnh” hơn nhiều. Đúng 17 giờ 30, Thánh lễ do cha chánh xứ Vườn Xoài chủ tế đã diễn ra tại Nhà nguyện của Nhà Hành hương thuộc Tòa TGM Tổng Giáo phận Sài Gòn. Các thành viên hiện diện đầy đủ và sốt sắng trong không gian ấm cúng. Với đoạn Tin Mừng Thánh Mt 19, 23-30, cha chủ tế đã mời các thành viên kiểm điểm lại  ơn gọi trở nên tông đồ giáo dân hay vai trò thành viên HĐMV. Ngài nhấn mạnh việc từ bỏ những ý riêng, những đố kỵ ích kỷ, cái tôi quá lớn để theo Chúa, lãnh nhận sứ mạng Chúa trao. Trong giáo xứ, nếu chúng ta ai cũng giữ khư khư quan điểm của mình thì làm sao chúng ta có thể làm việc chung với nhau, giải quyết công việc chung của giáo xứ. Ngài mời gọi mỗi thành viên hãy biết vượt qua đau khổ, không buồn bã vì những sự phê phán, dèm pha, chỉ trích. Hãy biết tha thứ cho những người làm khổ mình theo gương Thánh Tử đạo Giuse Hoàng Lương Cảnh, bổn mạng HĐMV giáo xứ. Và  hãy dâng lên cho Chúa vì sự thăng tiến của giáo xứ, Giáo hội.
Sau Thánh lễ chiều, tất cả các thành viên lại quây quần trong bữa ăn gia đình tại phòng ăn của Nhà hành hương. Nhiều tiếng cười vui vẻ, thắm tình huynh đệ giữa các thành viên. Mọi người đều ăn ngon miệng và hài lòng với bữa cơm thanh đạm này.  
Vào buổi tối, chương trình sinh hoạt chung được bắt đầu với bài hát “Gặp gỡ Đức Kitô”. Một số nội dung mới của quy chế HĐMV, Giáo luật, bí tích Hôn phối... đã được cha chánh xứ Vincentê thông báo. Đặc biệt, ngài cũng đã lấy ý kiến cũng như thảo luận về một số hoạt động của hội đoàn cũng như giáo xứ hiện nay. Trong đó, ngài đã nhấn mạnh về sứ mạng truyền giáo tại các giáo khu và sự liên kết giữa các đoàn thể nhằm mang lại nét sinh động hơn trong hoạt động của giáo xứ. Đáp lời của cha chánh xứ, các ý kiến đóng góp đã được các thành viên phát biểu chân thành, sôi nổi. Để khép lại buổi sinh hoạt chung, mọi thành viên đã vỗ tay, hòa nhịp trong bài hát “Yêu thương bằng tình loài người” và nhận phép lành của cha chánh xứ trước khi đi nghỉ.
Ngày thứ nhì
Bắt đầu một ngày mới, các thành viên đã tự thưởng cho mình được vui chơi thỏa thích giữa sóng biển Vũng Tàu. Ai nấy đều phấn khởi, cười sảng khoái với các trò chơi vui nhộn. Ngoài việc tắm biển, các thành viên còn tham gia leo núi, tham quan Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, chụp ảnh lưu niệm và chia sẻ cho nhau những câu chuyện vui, kinh nghiệm hướng dẫn giáo khu, hội đoàn.
Đúng 10 giờ, tại Nhà chầu Thánh Thể, các thành viên đã tham dự giờ Chầu chung, do cha Vincentê chủ sự. Trong không khí lắng đọng và thành kính, cha Vincentê đã dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể tất cả HĐMV và toàn thể giáo xứ, xin Chúa gìn giữ và ban ơn thánh để mọi người được hợp nhất “Nên Một” trong mái gia đình Vườn Xoài. Sau giờ Chầu, tất cả các thành viên đã tham dự Thánh lễ tạ ơn bế mạc đợt tĩnh tâm HĐMV. Trong phần chia sẻ Tin Mừng Thánh Mt 20, 1-16a, cha Vincentê đã mượn hình ảnh người “thợ gặt” trong vườn nho của Chúa để nói tới sứ mạng của từng người, nhất là trong vai trò thành viên HĐMVGX.  Các thành viên phải nhận ra rằng chính Chúa đã mời gọi từng người và ta phải biết cảm ơn Chúa vì ơn gọi thiêng liêng này. “Chúa không chọn kẻ có khả năng nhưng Người sẽ ban khả năng cho kẻ Chúa chọn”, cha Vincentê đã nhắc lại câu nói của một vị linh mục khi biết mình được chọn làm Giám mục để gởi gắm đến các thành viên. Để kết thúc bài chia sẻ, cha Vincentê nói: “Mỗi người chúng ta không ai là người thừa trong vườn nho của Chúa. Lòng quảng đại, hy sinh của chúng ta cùng với sự dấn thân chắc chắn sẽ được Thiên Chúa tưởng thưởng, và phần thưởng đó sẽ giúp giáo xứ ngày càng trở nên tốt đẹp và phát triển”.            
Hai ngày tĩnh tâm trôi qua thật nhanh, các thành viên HĐMV đã có thời gian quý báu cùng sinh hoạt, sống chan hòa với nhau. Những  bài học, kiến thức, kinh nghiệm đã được các thành viên rút tỉa qua sự hướng dẫn tận tâm của cha chánh xứ. Mọi người cùng nhau kiểm điểm lại cá nhân mình, hội đoàn mình trong hoạt động chung của giáo xứ. Hy vọng mọi thành viên sẽ tích lũy cho mình những hành trang cần thiết cho sứ mạng “xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống, làm chứng và loan truyền Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người trong bối cảnh văn hoá xã hội ngày nay” (điều 3-Quy chế HĐMV).

Thánh lễ tĩnh tâm tại Nhà nguyện Bãi Dâu, Vũng Tàu

Các thành viên HĐMVGX tham dự tĩnh tâm tại Bãi Dâu, Vũng Tàu trong 2 ngày 18/8 và 19/8/2015
 
Sinh hoạt chung tại Nhà nghỉ Tòa GM Giáo phận Tp HCM

Những giây phút nô đùa cùng sóng biển của các thành viên HĐMV

Cha chánh xứ và các thành viên HĐMV chụp ảnh lưu niệm tại Bãi Dâu, Vũng Tàu


 
Bài: Trường Sơn; Ảnh: Minh Phong