15/02/2015
1311
Hội chợ Xuân cho người nghèo
WGPSG -- Đến hẹn lại lên, hội chợ Xuân cho người có hoàn cảnh khó khăn tại giáo xứ Vườn Xoài đã diễn ra trong hai ngày: thứ Năm (12.2.2015) và thứ Sáu (13.2.2015). Như một nét đẹp về sự chia sẻ, chăm lo cho anh chị em nghèo không phân biệt lương giáo của giáo xứ, cha chánh xứ, trong buổi tối khai mạc, đã phát biểu: “Hội chợ Xuân Ất Mùi tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội chia sẻ, giúp đỡ và là niềm vui mà giáo xứ dành cho người nghèo. Không những thế, đây còn là dịp để tất cả mọi người trong giáo xứ gắn bó, nối kết với nhau trong bầu khí gia đình Vườn Xoài, nhất là  khi Xuân Ất Mùi sắp đến”.
Năm nay đã là năm thứ tư hội chợ được tổ chức và thu hút đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ tham gia. 78 gian hàng đại diện cho toàn thể các khu giáo, hội đoàn, Ban Mục vụ của giáo xứ Vườn Xoài. Ngoài ra, còn có gian hàng của phường 12, quận 3 và các giáo xứ bạn như: Tân Định, Gia Định, Công lý. Các hội đoàn thuộc Tổng Giáo phận như: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Tân Định. Đặc biệt, các dòng tu như: Trinh Vương, Thừa Sai Thánh Tâm Chúa Giêsu (GP Nha Trang), đoàn bác sĩ Tâm Việt và các cá nhân có tấm lòng thiện nguyện. Mỗi gian hàng đều gắn những câu châm ngôn sống đức tin Kitô giáo và được bài trí ngăn nắp, gọn gàng. Năm nay, dù kinh tế còn  khó khăn nhưng các phần quà tặng cho anh chị em nghèo không vì thế mà giảm sút. Trái lại, ai nấy đều có đầy đủ những nhu yếu phẩm đủ dùng trong những ngày Tết, như: gạo, đường, sữa, bột ngọt, dầu ăn, gia vị, mì gói, trứng, nước mắm... Mọi người rất vui với những phần quà được trao. Để có được số quà trị giá 270 triệu đồng cho hơn 500 anh chị em khó khăn, cha chánh xứ cùng Hội đồng Mục vụ giáo xứ, Caritas giáo xứ cùng bàn bạc, kêu gọi trong suốt gần 2 tháng qua. Có thể nói để duy trì và tổ chức một hội chợ như thế quả là một cố gắng rất lớn của giáo xứ. Và mọi sự cố gắng, lời cầu nguyện của giáo xứ đã được Chúa nhận lời.
Hội chợ năm nay cũng vẫn với hình thức tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn là chính. Qua việc sử dụng những tấm phiếu của giáo xứ, anh chị em đi đến từng gian hàng và nhận quà. Trong số này có anh chị em là khách thường xuyên của giáo xứ trong những bữa ăn Agape, những người già neo đơn, những trẻ em khuyết tật, những anh chị em bán vé số, gánh hàng rong. Họ đa số thuộc những tỉnh xa xôi như: Đắc Lắc, Bình Phước, Lâm Đồng, An Giang... bươn chải kiếm ăn nơi phố thị. Ngoài ra, hội chợ còn là địa điểm tham quan vui vẻ và mua sắm của bà con lương giáo sống gần giáo xứ. Với những món hàng được bày bán với giá ưu đãi, thấp đã mang lại thuận lợi và an tâm cho bà con đi chợ Tết. Một điểm đáng quý là qua số tiền thu được, các gian hàng đã chủ động trao lại cho giáo xứ để chăm lo cho người nghèo cũng như tạo nguồn quỹ cho những công việc bác ái tiếp theo. Nghĩa cử đó đã thể hiện giá trị đạo đức truyền thống của người Việt Nam: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Và biểu lộ nền tảng giá trị của Tin Mừng: “Đức tin không việc làm là đức tin chết” (Gc 2,26).
Hội chợ Xuân cho người nghèo đã khép lại để lại bao tình cảm ấm áp của những tấm lòng nhân ái. Niềm vui và hạnh phúc chính là nhũng món quà tinh thần đầy ý nghĩa đã được trao cho nhau trong hội chợ này. Không chỉ người nhận mà chính người trao đã nhận ra ý nghĩa thực sự của Lời Chúa: “Cho đi vui sướng hơn nhận lãnh” (Cv 20,35).

Đông đảo  bà con lương giáo tham dự hội chợ Xuân Ất Mùi

Một góc của hội chợ Xuân

Các gian hàng được trang trí bắt mắt và gọn gàng

Khách tham quan chụp ảnh làm kỷ niệm
Bài: Trường Sơn; Ảnh: Đình Khả