16/08/2015
1196
Cửa hàng cho người nghèo
Trong những ngày vừa qua, nếu ai có đi ngang nhà thờ giáo xứ vườn Xoài vào những buổi trưa thứ Hai, thứ Tưthứ Năm sẽ nhận thấy cửa hàng Caritas của giáo xứ nhộn nhịp và đông vui hẳn lên. Những phần cơm nóng hổi, thức ăn thơm phức được trao cho những anh chị em lao động nghèo. Sau những giờ vất vả mưu sinh, nhà thờ chính là nơi mà họ sẽ dùng bữa cơm trưa ngon, bổ và vô cùng rẻ.

Chúng tôi đang nói đến bữa cơm huynh đệ do Ban Caritas giáo xứ Vườn Xoài thực hiện và đã bắt đầu khai trương vào đầu tháng Tám 2015. Cha chánh xứ là người đã có sáng kiến này và ngài khẳng định: “Dù có lỗ giáo xứ vẫn làm”. Quả thật, trong tình hình hiện nay, một phần cơm đầy đủ chất dinh dưỡng như thế quả là hiếm với giá 5.000 đồng/phần. Trong đó, thực đơn của bữa ăn đầy đủ với món mặn, canh, xào và tráng miệng được phục vụ vào trưa thứ Haithứ Tư, còn trưa thứ Năm - bữa ăn phục vụ miễn phí. Với 100 cho đến 120 phần cơm phục vụ cho anh chị em lao động nghèo là những người: bán hàng rong, bán vé số, thu mua ve chai, khuyết tật...  Đây là những đối tượng lao động có thu nhập thấp, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Hầu hết anh chị em đến từ các tỉnh xa xôi tới đây làm ăn sinh sống. Họ lao động vất vả nhưng đến bữa thì ăn qua loa, không đủ chất dinh dưỡng nên cũng dễ phát sinh bệnh tật, suy nhược cơ thể. Do vậy, qua bữa trưa do giáo xứ phục vụ, anh chị em sẽ được thưởng thức một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cũng như hơi ấm của tình người.

Hiện nay, với nhân sự còn hạn chế, việc lo cho 100 đến 120 phần ăn 3 ngày trong tuần cả là một việc đáng khích lệ của Ban Caritas giáo xứ. Ngoài ra, các thành viên còn phục vụ bán hàng “giá thấp” cho người nghèo trong và ngoài giáo xứ những sản phẩm thiết yếu trong gia đình như: nước mắm, gạo, đường, dầu ăn, mì gói… Nhờ sự động viên khích lệ của cha chánh xứ, các thành viên Caritas đã hy sinh, quảng đại, dấn thân lo cho người nghèo. Các thành viên luôn cố gắng để  biến sự khó nhọc, vất vả của mình trở nên niềm vui và hạnh phúc khi được phục vụ. Qua đó, giúp anh chị em làm chứng nhân cho Chúa qua công việc bác ái, thể hiện tinh thần cốt lõi của Đạo Yêu Thương: “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35).

Những túi nước mắm, nước tương được gói ghém cẩn thận

Khâu nấu, nướng luôn sạch sẽ và an toàn vệ sinh thực phẩm

Với giá 5.000 đồng/phần cơm dành cho anh chị em lao động nghèo vào các ngày thứ Hai và thứ Tư
Bài: Trường Sơn; Ảnh: Đình Khả