09/06/2015
883
Khóa Thường huấn linh mục năm 2015
WGPSG -- “Linh mục, thừa tác viên của Lòng Chúa Thương Xót nơi bí tích Giải tội và Hôn phối” là chủ đề của Khoá Thường huấn linh mục năm 2015 được tổ chức tại Đại Chủng viện Thánh Giuse (ĐCV) từ sáng thứ Hai 8.6 đến hết thứ Tư 10.6.2015.
Chỉ trừ 34 linh mục của khoá 9 và khoá 10 sẽ có mặt vào chiều cuối cùng (vì đã qua 2 khoá thường huấn vào tháng 11.2014 và tháng 4.2015), tất cả linh mục đoàn Sài Gòn đã có mặt tại hội trường của ĐCV vào lúc 8g30 sáng nay 8.6.2015 để lắng nghe Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (Đức Tổng Phaolô) thuyết trình về Tông chiếu “Lòng Chúa Thương Xót” và Tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng”:
Lòng Thương Xót là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa. Thiên Chúa hằng tha thứ không mệt mỏi. Ngài là Đấng toàn năng để có thể xót thương con người luôn mãi. Lòng Chúa Thương Xót toả sáng nơi dung nhan của Đức Giêsu, là hương thơm toả lan cho mọi người và là dấu hiệu hiện diện của Vương Quốc Thiên Chúa. Tất cả mọi lời nói việc làm của Đức Giêsu đều ghi dấu lòng thương xót và Ngài luôn tràn ngập niềm vui khi thương xót con người. Lòng thương xót là sức mạnh chiến thắng tội lỗi và sự chết. Lòng thương xót cho thấy ai đích thực là con cái Thiên Chúa. Sự khả tín của Giáo hội hệ tại ở chỗ có thấm đẫm lòng Chúa thương xót hay không. Giáo hội là bí tích của Lòng Chúa thương xót, luôn phải loan báo Lòng Chúa thương xót. Giáo Hội đưa con người đến gặp gỡ Lòng Chúa Thương Xót, đặc biệt nơi bí tích Giải tội và linh mục giải tội. Đồng thời, phát xuất từ lòng Chúa xót thương, các ân xá do Giáo Hội ban cho sẽ xóa đi những dấu vết tiêu cực còn lại trong tâm hồn con người sau khi họ xưng tội. Từ đó, con người sẽ luôn tràn trề niềm vui vì ý thức mình luôn được yêu và được thương xót đến vô hạn.
Trong phần trao đổi sau đó, khi được hỏi về sự lạm dụng Lòng Chúa Thương Xót, Đức Tổng Phaolô cho rằng sự lạm dụng sẽ dẫn đến hỗn loạn nên phải tìm cách xây dựng lại tình trạng bình an theo nguyên tắc “tình yêu phải đi đôi với chân lý”. Để tránh sự lạm dụng này, vai trò của lương tâm là cần thiết. Tuy nhiên đừng bối rối cũng đừng căng thẳng; không quá lo lắng, nhưng cũng không quá dễ dãi với chính mình rồi khắt khe với người khác. Một số linh mục đề nghị phải cụ thể hoá Lòng Chúa Thương Xót nơi những chương trình mục vụ cũng như qua cách tiếp xúc và nghệ thuật hướng dẫn giáo dân.
Vào lúc 14g30, các linh mục trở lại hội trường để lắng nghe linh mục Ernest Nguyễn Văn Hưởng thuyết trình về đề tài “Tầm quan trọng và điều căn bản về Bí tích Sám hối”. Linh mục Ernest cho rằng khi giải tội, linh mục cần thể hiện được niềm vui và đưa được hối nhân đi từ tâm trạng nệ luật đến được với lòng mến để sống thánh thiện.
Sau bài thuyết trình, các linh mục đã chia thành 7 nhóm thảo luận và đưa ra được nhiều đề nghị hữu ích.
Buổi tối, sau giờ cơm chiều, các nhóm linh mục cũng giao lưu thân tình với nhau trước khi đi ngủ trong niềm an vui của Lòng Chúa Thương Xót với ước mơ đưa được thật nhiều người đến với Lòng Thương Xót tuyệt diệu của Thiên Chúa. 
Bài: Linh Hữu