09/09/2016
372
Hàng trăm ngàn tín hữu năm châu dự đại lễ phong Thánh Mẹ Têrêsa
 
Sáng 04/09, tại quảng trường Thánh Phêrô, hàng trăm ngàn tín hữu khắp năm châu tề tựu dưới chân dung Mẹ Têrêsa thành Calcutta, mặc áo dòng sari trắng của phụ nữ Ấn Độ viền xanh da trời, trên tiền đình Đền Thánh Phêrô, dự đại lễ phong thánh Mẹ Têrêsa. Theo nghi thức phong thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô long trọng tuyên đọc :
‘‘Chúng tôi phong thánh Chân phước Têrêsa thành Calcutta và ghi tên ngài trong số các thánh, được toàn Hội thánh tôn kính’’.
Năm 1979, Mẹ Têrêsa Giải Nobel Hòa bình, được tuyên dương là một nữ tu kiên trì dấn thân hoạt động xã hội, có lòng nhân ái vô song, thương sót bao người bị xã hội ruồng bỏ. Mẹ cổ võ luân lý của Hội thánh. Nhân lễ phong chân phước cử hành năm 2003, Đức Gioan-Phaolô II từng nói mẹ một lòng yêu mến Thiên Chúa, là sứ giả khiêm cung của Tin Mừng, là ân nhân của toàn nhân loại. 
Mẹ chọn tên dòng là Têrêsa là để tôn vinh Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu, lúc sinh thời thánh nhân từng bày tỏ ước nguyện tận hiến đời tu tại Hà Nội. Sau Hà Nội là Calcutta. Đại lễ phong thánh còn là thông điệp gửi đến Ấn Độ. Năm 2015, tại nước Ấn có 2015 vụ bạo hành chống Công Giáo. Báo cáo của Diễn đàn các Linh mục Triều Ấn Độ công bố ngày 18/01/2016 ghi rõ : Là người Công Giáo tại nước Ấn thật là nguy hiểm. Nhiều nước theo đạo hồi đã ban hành đạo luật chống trở lại đạo Công Giáo.
Năm 1946, Chúa soi sáng Mẹ Têrêsa dấn thân phục vụ người nghèo. Mẹ sáng lập dòng Thừa sai Bác ái, chăm lo các người cùng khổ. Nhà dòng hiện có hơn 5 ngàn nữ tu phục vụ trong hơn 400 trung tâm trên khắp năm châu, trong đó có Việt Nam.
Ban truyền thông giáo xứ thực hiện