03/07/2017
996
Đức Thánh Cha bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giáo lý đức tin
WHĐ (2.7.2017) – Hôm qua thứ Bảy 1 tháng Bảy, Toà Thánh Vatican đã công bố rằng nhiệm kỳ Bộ trưởng của Đức hồng y Gerhard Ludwig Müller tại Bộ Giáo lý Đức tin sẽ kết thúc vào ngày 2 tháng Bảy, và Đức Thánh Cha Phanxicô đã không tái bổ nhiệm Đức hồng y Müller, nhưng bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Luis Ladaria Ferrer, Dòng Tên, 73 tuổi, vào chức vụ này.

Quyết định đã được chính thức công bố trong một Thông cáo của Toà Thánh ra ngày 1 tháng Bảy, trong đó có lời cảm ơn của Đức Thánh Cha đối với Đức hồng y Müller về nhiệm kỳ Bộ trưởng của ngài.

Ngày 2 tháng Bảy là ngày kết thúc nhiệm kỳ 5 năm của Đức hồng y Müller với tư cách là Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, bao gồm cả các chức vụ Chủ tịch: Uỷ ban giáo hoàng Ecclesia Dei, Uỷ ban giáo hoàng về Kinh Thánh và Ủy ban Thần học Quốc tế.

Đức Tổng giám mục Ladaria, Tổng giám mục hiệu toà Thibica và là thư ký Bộ Giáo lý Đức tin từ năm 2008, sẽ kế nhiệm Đức hồng y Müller trong các chức vụ trên.

Toà Thánh đã không cho biết Đức hồng y Müller sẽ được bổ nhiệm vào chức vụ nào sau đó.

Đức hồng y Müller, năm nay 70 tuổi, được Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI bổ nhiệm đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin, cơ quan quan trọng nhất trong Giáo triều Rôma, trước khi ngài từ nhiệm vào năm 2012.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tái bổ nhiệm Đức hồng y Müller đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin và ba Uỷ ban trên sau khi ngài được bầu làm giáo hoàng, để Đức hồng y Müller phục vụ trọn nhiệm kỳ 5 năm trong các chức vụ này, và sẽ kết thúc vào ngày 2 tháng Bảy.

Đức hồng y Müller được biết là một người bảo thủ trong Giáo triều Roma, và khác hẳn với các vị giám chức người Đức khác, ngài ủng hộ các giải thích có tính truyền thống hơn về Chương 8 của Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng Amoris Laetitia của Đức giáo hoàng Phanxicô ban hành năm 2016; chương này bàn về việc rước lễ của những người ly dị và tái hôn, và nhấn mạnh rằng điều đó không vi phạm giáo huấn của Giáo hội.

Ngoài việc bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Ladaria thay thế Đức hồng y Müller, Toà Thánh Vatican cũng công bố việc bổ nhiệm Đức hồng y Giuseppe Betori, Tổng giám mục Firenze, làm thành viên của Bộ Tuyên Thánh.

(CNA/EWTN News)