02/04/2015
1070
Bài giảng Lễ Dầu 2015
Kính thưa Quý cha,
                   Quý nam nữ tu sĩ,
                   Quý thầy đại chủng sinh
                   và toàn thể anh chị em giáo dân

1. Anh chị em rất quý mến, chúng ta tụ họp nhau khá đông đảo, tại Nhà thờ Chính Tòa Tổng Giáo phận, để cùng nhau cử hành thánh lễ làm phép dầu, nhắc lại cho nhau sự việc ‘tiếp nối sứ mạng cứu thế của Chúa Giêsu, nhờ các bí tích, nhất là là “bí tích truyền chức thánh”. Chúng ta muốn tham dự tích cực và sốt sắng nghi thức làm phép “dầu dự tòng”, “dầu bệnh nhân” và “dầu crisma”, sử dụng trong các bí tích rửa tội, thêm sức, truyền chức và xức dầu.
2. Thánh lễ hôm nay, trước hết, là lễ của Chúa Giêsu, Đấng đã được Chúa Cha xức dầu Thánh Thần, tấn phong làm Đức Kitô Cứu Thế, và sai đi loan báo Tin mừng cho những người nghèo hèn, cứu chữa họ khỏi các bệnh tật xác hồn, giải thoát họ khỏi ách nô lệ sự dữ và thần dữ, trả tự do lại cho những người bị áp bức, công bố “Hồng Ân Cứu Độ của Thiên Chúa” (x. Lc 4,18-19).  Đức Giêsu Kitô là vị Chứng nhân trung thành, là Trưởng tử trong số những người từ cõi chết sống lại, là Thủ lãnh mọi vương đế trần gian (x. Kh 1,5).
3. Hôm nay là dịp để chúng ta tuyên xưng “Đức Giêsu-Kitô là Đấng Cứu Độ Duy nhất”, là Con Duy nhất của Thiên Chúa, đã xuống thế làm người, đã hy sinh mạng sống, để làm chứng cho Tình Yêu của Thiên Chúa. Ngài là Người đầu tiên đã chiến thắng sự chết,  được Thiên Chúa đặt làm Thủ lãnh mọi vương quốc trần gian, và làm “Đầu của Hội Thánh” là Thân Thể của Người. Theo lời sách Khải huyền, Đức Giêsu Kitô đã yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta, làm cho chúng ta trở thành “Vương quốc Tư tế”, để phụng sự Thiên Chúa là Cha của Người (x. Kh 1, 5 – 6).

4. Chính vì thế mà hôm nay cũng là ngày lễ của Giáo hội, là Gia đình của Thiên Chúa tại trần gian. Chúng ta vừa là những tư tế phục vụ Thiên Chúa, vừa là những “người thân yêu của Thiên Chúa”. Để cho tất cả chúng ta có thể cùng nhau tế lễ, làm đẹp lòng Thiên Chúa, phải có một số người được tuyển chọn đặc biệt, để chuyên lo phục vụ bàn thánh, và chăm sóc cho số đông. Họ đã được truyền chức thánh và gọi là linh mục hay “thừa tác viên thánh”.

5. Hôm nay cũng là lễ của Chúa Thánh Thần hoạt động trong Giáo hội và xã hội.  Biểu tượng của Ngài là Dầu, một năng lượng rất cần thiết cho sự sống và hoạt động. Dầu mà chúng ta làm phép hôm nay, vì ám chỉ Chúa Thánh Thần, nên cũng là “Dầu Hoan lạc”, là “dầu thơm hoan lạc” thay tang chế, mà Đấng Mêsia phải mang đến như lời tiên tri Isaia (x. Isaia 61,3a).

6. Chúa Thánh Thần thường được các Giáo phụ xem như là “Niềm Vui trong lòng Thiên Chúa”, vì là Tình yêu của Thiên Chúa. Ngài là nguồn vui của Chúa Kitô, của Giáo hội, của mỗi người kitô hữu. Chúng ta đừng dập tắt Thần Khí, làm cho trong Giáo hội không còn niềm vui, không còn hứng thú hay sự hăng say gì nữa. Trái lại hãy để cho Chúa Thánh Thần hoạt động, không ngừng hướng dẫn chúng ta, đi theo đường ngay nẻo chính. Nhất là anh em linh mục, “hãy khơi thắm lại ân huệ mà Thiên Chúa đã đổ xuống nơi anh em” (2Tm 1,6); đó là ân sủng mà anh em đã lãnh nhận khi được giám mục đặt tay ban Thánh Thần trong bí tích Truyền chức. “‘Khơi thắm lại’ ân huệ thần thiêng không chỉ là chu toàn một bổn phận được ủy thác cho trách nhiệm cá nhân, cũng không chỉ là kết quả do nỗ lực mà ký ức và ý chí mang lại. Đó là thành quả do sự năng động của ân sủng, chỉ thuộc về ân huệ của Thiên Chúa” (Pastores Dabo Vobis 70).
7. Anh em đã vui mừng chấp nhận trách nhiệm phục vụ Cộng đoàn được giao phó, thì hãy vui mãi trong Chúa. Anh em hãy biến cộng đoàn giáo xứ thành một gia đình ấm cúng, đầy Tình Chúa và tình người. Làm thế nào để cho giáo xứ trở thành môi sinh tình yêu, nơi tình yêu gia đình được nảy nở và tồn tại vững bền. Giáo xứ cũng phải trở thành nơi chữa lành các vết thương trầm trọng trong gia đình. Anh em hãy đưa mọi người đến với Chúa là “Nguồn mạch Nước Hằng Sống”, bằng lời rao giảng và việc cử hành các bí tích. Hãy cho mọi người ăn,  Bánh Trường sinh, kể cả bánh vật chất cho những ai nghèo đói!
8. Cuối năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cho mở một “Năm Thánh đặc biệt là Năm Thánh của lòng thương xót”. Tâm hồn chúng ta hãy hướng về đó, để chúng ta có thể chia sẻ cho nhau bánh ăn của lòng thương xót, hầu mọi người được ấm no hạnh phúc. Xin anh chị em cầu nguyện cho tôi một cách dặc biệt.
Cầu chúc tất cả anh chị em một Tam Nhật Thánh sốt sắng thánh thiện, một Lễ Phục Sinh và Mùa Phục Sinh tràn ngập Niềm Vui!
Tòa Tổng Giám Mục Tp.HCM, ngày 02 tháng 04 năm 2015

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
   Tổng Giám mục