27/07/2015
574
Sức sống to lớn
Thứ Hai Tuần XVII Thường Niên
Lời Chúa:  Mt 13,31-35
31 Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình. 32 Hạt ấy bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống, nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời đến nương náu nơi ngành nó".

33 Người lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: "Nước trời giống như nắm men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men".

34 Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều gì với họ mà không dùng dụ ngôn, 35 để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng: "Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn: Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng nên thế gian".

(Nguồn: Uỷ ban Thánh Kinh / HĐGMVN)

Suy niệm: 
A- Phân tích (Hạt giống...)

Dụ ngôn hạt cải và nắm men:

1. Vấn đề: Có người hồ nghi khi thấy thực tế khiêm nhường của công trình Chúa Giêsu và khi nghe Ngài nói về tương lai to lớn và huy hoàng của Nước trời: với một nhóm nhỏ bé những môn đệ này, đứng trước những khó khăn như thế đó, mà sẽ tạo thành Nước trời huy hoàng như thế kia hay sao?

2. Giải đáp: Chúa Giêsu trả lời rằng “đúng thế”, cũng như một hạt cải bé tí sẽ trở thành cây khổng lồ, hay một nhúm men ít ỏi sẽ làm dậy cả một thúng bột, tác động của Thiên Chúa sẽ khiến cho nhóm người bé nhỏ ít ỏi này trở thành một dân mới quy tụ hết mọi dân.

B- Suy gẫm (...nẩy mầm)

1. Hạt cải và nắm men cùng giống như một hòn sỏi ở chỗ đều bé nhỏ. Nhưng hạt cải và nắm men khác hòn sỏi ở chỗ chúng có sức sống bên trong. Ném hòn sỏi xuống đất thì nó vẫn trơ trơ, còn ném hạt cải xuống đất hay vùi nắm men vào thúng bột thì kết quả khác hẳn. Như thế, điều khác nhau và cũng là điều kỳ diệu là sức sống bên trong.

Tôi đón nhận những ơn Chúa và những Lời Chúa như đón nhận một hòn sỏi hay một hạt cải, một nắm men?

Là một Kitô hữu, tôi sống giữa những người khác như hòn sỏi hay như hạt cải, nắm men?

2. “Thà thắp lên một ngọn nến còn hơn ngồi đó mà nguyền rủa bóng đêm”. Nhiều người khi thấy xã hội đầy dẫy sự xấu thì chán nản. Họ không tin vào sức cải hóa. Họ không tin vào tác động của ơn Chúa.

Hãy dùng ánh sáng Phúc Âm, hãy dùng ơn thánh Chúa ban để bắt tay vào cuộc cảm hóa môi trường mình sống. Nếu ngày xưa nhóm 12 tông đồ chùn bước trước tình trạng đầy dẫy khó khăn của Đế quốc Rôma thì đã không có Giáo Hội ngày nay.

3. Một nhà kinh tế được mời đến nói chuyện với một nhóm thương gia. Ông lấy một miếng giấy trắng lớn, vẽ trên đó một chấm đen và hỏi người ngồi hàng đầu xem anh ta thấy gì. Anh mau mắn trả lời: “Một chấm đen”.

Ông lần lượt hỏi từng người, tất cả đều trả lời thấy một chấm đen. Lúc đó diễn giả mới bình tĩnh nói: “Các anh thấy một chấm đen. Đúng! Nhưng sao không ai thấy một tấm giấy trắng lớn.” (Góp nhặt)

4. “Nước trời giống như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình. Nước trời giống như nắm men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men.” (Mt 13,31.33)

Báo tuổi trẻ 96 từng giới thiệu khuôn mặt của một nữ triệu phú: Chị đã thoát ra từ cuộc sống dường như đang ở bước đường cùng của mình. Với hai bàn tay trắng cùng một tấm thân tật nguyền của chứng bệnh phong cùi mà mọi người xung quanh ai cũng ghê sợ. Chính chị cũng có lúc không biết sống để làm gì và làm gì để sống. Nhưng cuối cùng, vì tình yêu dành cho con, chị đã đứng vững và thành công. Nhờ tình yêu và nghị lực của chị, người con trai của chị mới có thể thành đạt, thành công và thành nhân.

Tình yêu mời gọi tình yêu và cứ thế dậy men cuộc sống.

Lạy Chúa, dẫu có “nhỏ hơn” nắm men và hạt cải, nhưng con cũng nguyện xin Chúa cho con can đảm sống và chỉ sống vì yêu thương. (Hosanna)

(Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)

Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúa là một vì Thiên Chúa uy nghi vĩ đại, nhưng lại trở nên nhỏ bé qua tấm bánh đơn sơ để trao ban sự sống cho chúng con. Chúa ẩn dấu ngôi vị Thiên Chúa để mang lấy thân phận con người giống như chúng con. Chúng con xin cảm tạ Chúa. Chúng con xin chúc tụng ngợi khen tình yêu Chúa. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa sự khiêm cung nhỏ bé, để chúng con sống với mọi người trong khiêm tốn hiền hoà.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, có ai đó nói rằng: dù một việc nhỏ bé tầm thường nhưng nếu làm với lòng mến chân thành cũng trở nên những việc phi thường. Chúa cũng muốn chúng con hiện diện giữa đời thật nhỏ bé khiêm cung như hạt cải gieo vào nhân gian, như chút men thẩm thấu vào giòng đời, thế nhưng từng nghĩa cử yêu thương, bác ái, vị tha của chúng con dù nhỏ bé vẫn có sức biến đổi cuộc sống mỗi ngày một tốt hơn.

Lạy Chúa, thế giới chúng con đang sống đầy thói hư tật xấu, đầy những đam mê lầm lạc, xin cho chúng con dám sống thánh thiện để xoá bỏ những thói đời điêu ngoa, những lối sống trụy lạc, những ham muốn tầm thường. Xin giúp chúng con biết gieo vãi vào nhân gian những việc lành đạo đức, những lối sống thánh thiện ngõ hầu biến đổi trần gian theo ánh sáng của Tin Mừng của Chúa. Amen.

(Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)