25/05/2015
515
Kho báu nước Trời
Thứ Hai Tuần VIII Thường Niên
Lời Chúa:  Mc 10,17-27
17 Khi ấy, Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại, quỳ gối xuống trước Người và hỏi: "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?" 18 Chúa Giêsu trả lời: "Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. 19 Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt, hãy thảo kính cha mẹ". 20 Người ấy thưa: "Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ". 21 Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: "Ngươi chỉ còn thiếu một điều là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta". 22 Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. 23 Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh, và bảo các môn đệ rằng: "Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao". 24 Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: "Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao. 25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa".

26 Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: "Như vậy thì ai có thể được cứu rỗi?" 27 Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự".

(Nguồn: Uỷ ban Thánh Kinh / HĐGMVN)

Suy niệm: 
A- Phân tích (Hạt giống...)

Nhân vật của câu chuyện này đã gây ra hai tình cảm của Chúa Giêsu đối với anh, biểu lộ qua ánh mắt Ngài nhìn.

1. Khi biết anh giữ trọn các điều răn, Ngài “chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương”. Ngài mời gọi anh tiến cao thêm bước nữa là đem hết tài sản bố thí cho người nghèo rồi đi theo làm môn đệ Ngài.

2. Khi anh tiếc của bỏ đi, Ngài cũng tiếc anh, Ngài “nhìn chung quanh” (một cái nhìn tiếc rẽ) và thốt lên một chân lý “những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao”.

B- Suy gẫm (...nẩy mầm)

1. “Ngươi chỉ còn thiếu một điều là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó…”: Câu này cũng đúng cho tôi. Hình như cái gì tôi cũng có sẵn với Chúa cả, miễn là tôi không phải từ bỏ nhất là từ bỏ tiền bạc, của cải.

2. “Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương”. Nhưng sau đó anh ta đã làm cho Ngài thất vọng. Bây giờ Chúa cũng đang chăm chú nhìn tôi bằng cái nhìn đậm đà yêu thương. Nhưng nếu tôi không từ bỏ, không nhất quyết đi theo Ngài thì tôi cũng sẽ làm cho Ngài thất vọng.

3. “Những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao”. Đây không phải là nhận định của ai khác mà của chính Chúa. Bởi thế, trong Phúc Âm, biết bao lần Chúa kếu gọi các môn đệ mình phải có tinh thần nghèo khó và từ bỏ. Không phải Chúa muốn cho môn đệ mình nghèo khổ, mà vì Ngài muốn cho họ một thứ quý gía hơn nhiều, là hạnh phúc nước Thiên Chúa.

4. Tại một thành phố nọ, có một người hành khất rất đặc biệt, ông xin như sau:

“Hãy cho tôi tiền bạc của ông, hãy cởi bỏ gánh nặng của tiền bạc để được tự do.”

Một người khác qua đường thắc mắc thì anh ta giải thích:

“Tôi ngửa tay xin vì tôi muốn ích lợi cho người ta, bởi vì tiền bạc đầy túi làm cho người ta bận tâm lo lắng.”

Người khác không tin nên rình xem người ăn xin này sử dụng tiền ra sao. Chiều hôm đó, ông thấy người hành khất bước tới gần đầu cầu, đổ hết tiền bố thí vào cái mũ cũ kĩ, và chọn lấy vài đồng mua lương thực cho ngày hôm sau, số còn lại ông đổ hết xuống sông, rồi quay lại cái chòi lụp sụp ở ngoại ô thành phố để nghỉ qua đêm. (Chờ đợi Chúa)

5. “Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: Ngươi chỉ còn thiếu một điều là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó...”. (Máccô 10,21)

Bất kì ai xin vào Tu Hội Nữ Tử Bác Ái của mẹ Têrêsa đều nhận được một tờ giấy có ghi câu này:

Tại sao bạn muốn trở nên một nữ Tử Bác Ái? Các bạn trẻ thường trả lời:

- Con muốn tìm một đời sống cầu nguyện.

- Con muốn sống đời sống khó nghèo.

- Con muốn hiến thân phục vụ người nghèo.

Nhưng một trong các bạn trẻ viết như sau: “Thưa Mẹ, đã nhiều lần con như nghe thấy tiếng Chúa Giêsu mời gọi con tận hiến trọn đời sống cho Ngài. Con đã suy nghĩ nhiều, tự hỏi chính mình và các vị linh hướng xem Chúa muốn con vào dòng nào. Cuối cùng con cũng đã quyết định chọn tu hội của Mẹ vì con muốn có cơ hội từ bỏ giàu sang trần thế để bước vào cuộc sống nghèo khó và hy sinh”.

Lạc Chúa, xin cho con có được niềm vui hiến dâng, biết quan tâm phục vụ những người nghèo khổ thiếu thốn (Hosanna).

(Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)

Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúa là Ðấng giầu có vô cùng, thế mà đã sống làm người trong thân phận người nghèo như chúng con. Chúa là Ðấng cao sang quyền quý vô cùng, thế mà đã sống một cuộc đời bình dị nơi làng quê Nagiaret. Chúa đã sống nghèo để nâng cao phẩm giá người nghèo. Chúa đã mang lấy thân phận làm người để chúng con trở thành con Thiên Chúa. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Xin cho chúng con mỗi lần rước Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cũng biết noi gương Chúa để sống hoà hợp với mọi người trong tình liên đới yêu thương.

Lạy Chúa, người đời thường cho rằng: "Lắm tiền, lắm gạo là tiên trên trời". Nhưng Lời Chúa lại nhắc nhở chúng con: "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu có vào Nước thiên đàng". Vâng lạy Chúa, đôi khi vì ham tiền mà chúng con đã trở thành những con người tham lam, ích kỷ và hẹp hòi. Vì ham tiền mà chúng con sống thiếu công bình, bác ái với tha nhân. Vì ham tiền mà chúng con boi nhọ thanh danh từ những đồng tiền bất chính. Chúng con đã đánh mất niềm vui của sự tự do khi chúng con đặt đồng tiền làm mục đích đời sống. Chúng con cũng đánh mất hạnh phúc Nước Trời khi chúng con quá quyến luyến với của cải trần gian.

Xin Chúa tha thứ cho những lỗi lầm của chúng con. Xin giúp chúng con sống thanh thoát với những vật chất mau qua này. Xin ban cho chúng con lòng quảng đại để chúng con biết dùng của cải đời này mà mua lấy bạn hữu Nước Trời, qua những việc lành phúc đức, những hành vi bác ái, chia sẻ với tha nhân. Xin tháo gỡ mọi sự tham lam bất chính nơi tâm hồn chúng con để chúng con thực sự chiếm đoạt được hạnh phúc Nước Trời ngay trong cuộc sống hôm nay. Amen.

(Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)