25/08/2015
635
Giả hình
Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên
Lời Chúa:  Mt 23,23-26
23 Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia.

24 "Hỡi những kẻ dẫn đường đui mù, các ngươi gạn lọc một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà. 25 Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. 26 Hỡi những người biệt phái đui mù, hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng được sạch".

Suy niệm: 
A- Phân tích(Hạt giống...)

Lời khiển trách thứ tư và thứ năm.

Lời khiển trách thứ tư: Về việc nộp thuế thập phân (cc. 23-24)

"Khốn cho các ngươi, các ngươi nộp thuế thập phân;còn những điều quan trọng hơn trong lề luật thì các ngươi lại bỏ qua." để tỏ ra mình thông thái và nhiệt tình với lề luật, các luật sĩ và Biệt phái buộc người ta những cái tỉ mỉ thật phụ thuộc mà không hề nói đến chẳng hạn bạc hà, thì là, rau húng (so sánh với luật Lv 24,30-33 ; Đnl 14,22). Trong khi đó lại không quan tâm gì đến những điều cơ bản và chính yếu của luật, đó là công bình, lòng nhân ái và thành tín.

Lời khiển trách thứ năm: Về việc rửa sạch bên ngoài chén dĩa (cc. 25-26)

"Khốn cho các ngươi, vì các ngươi rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn." các luật sĩ và biệt phái rất coi trọng việc rửa tay chân, chén dĩa và đã từng tranh luận vớn Chúa Giêsu về vấn đề này (x. Mt 15,10-20). Chúa Giêsu nói điều quan trọng là phải tẩy rửa nội tâm khỏi sự ham hố (trộm cắp và vô độ) là những chướng ngại khiến người ta mất tự chủ và chỉ lo tới bề ngoài.

B- Suy gẫm (...nẩy mầm)

1. “Những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin”: Nhiều người nước ngoài nhận xét rằng giáo dân Việt Nam rất siêng đọc kinh và dự lễ, nhưng sống với những người khác thì thiếu những đức tính vừa kể. Đạo ở Việt Nam là đạo nhà thờ chứ không phải là đạo của cuộc sống.

Công bình: Trộm cắp của công và của riêng, gian lận .v.v…
Lòng nhân từ: chửi rủa nhau, lên án nhau, nói hành, nói xấu nhau .v.v…
Lòng tin: Lường gạt, không giữ lời hứa, bất trung, bất tín .v.v…

2. Một câu chuyện có thật đã xảy ra tại Mỹ.

Trong cửa hàng của một thị trấn nhỏ, một thanh niên cao lớn nhanh nhẹn đứng bán hàng. Ngày nọ, có bà già nhà quê vào mua hàng. Cậu trao cho bà món hàng và lấy tiền. Tối hôm đó, khi kiểm tra tiền, cậu thấy dư ra vài xu. Cậu cố nhớ lại những người mua ngày hôm đó, và thấy số tiền dư đúng là của bà già nọ. Cậu đặt mấy xu đó vào túi, lấy mũ, đóng cửa và đi bộ lại nhà bà già cách đó 3 dặm. Cậu thiếu niên đó chính là Abraham Lincoln, sau là tồng thống Hoa Kỳ.

(Góp nhặt)

3. Chúng ta có quan tâm nhiều đến những vấn đề sống đạo trong cuộc sống sau đây không: giúp đỡ những người nghèo khổ, che chở bênh vực những kẻ yếu đuối và bị chèn ép, công bình xã hội, lương tâm nghề nghiệp, chung thủy trong hôn nhân?

4. Một số người vẫn còn tranh cãi nhau về vấn đề rước lễ bằng miệng và rước lễ bằng tay, cách rước nào sạch hơn. Có mấy ai lưu ý tới việc thanh sạch trong lòng khi rước Chúa!

5. “Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia.” (Mt 23,23)

Một người Do Thái nọ qua đời. Giữa lúc đang chuẩn bị hạ huyệt, người ta nghe có tiếng kêu trong quan tài. Mở nắp quan tài ra, mọi người ngạc nhiên khi thấy kẻ chết còn sống. Vị giáo trưởng chủ trì buổi lễ ra hiệu cho mọi người thinh lặng và nói: “Chúng tôi không biết rõông đang sống hay đang chết. Nhưng căn cứ theo giấy chứng thực của bác sĩ, ông quả thực là người đã chết”

Tôi cũng giữ luật như vị giáo trưởng đó: đi lễ hằng ngày, xưng tội hằng tháng, ăn chay kiêng thịt ngày thứ sáu. Nhưng tôi lại không biết quan tâm đến người khác, thờ ơ trước những người nghèo khó, thiếu nụ cười cảm thông hay khích lệ anh em.

Qua bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi tôi giữ cả hai điều: trung thành giữ luật Chúa đồng thời yêu thương anh em mình.

Lạy Chúa, xin cho con biết tuân giữ luật pháp của Chúa trong công bình, lòng nhân từ và lòng tin. (Hosanna)

(Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái)

Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Ðức tin là ân ban của Chúa. Xin ban cho chúng con đức tin đủ, để chúng con thấy Chúa hiện diện trong bí tích Thánh Thể. Xin nâng đỡ đức tin còn yếu kém, để chúng con dám sống theo đòi hỏi Tin mừng của Chúa. Xin tháo gỡ nơi chúng con những cách tôn thờ giả tạo, để chúng con sống chân thành trước mặt Chúa.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, xin thương tha thứ những lỗi lầm chúng con đã phạm. Ðôi khi vì tội lỗi của chúng con đã gây nên gương mù cho những người xung quanh. Ðôi khi vì những lời nói, những việc làm thiếu tình bác ái đã làm cho chúng con thiếu tín nhiệm giữa với tha nhân. Chúng con quá nặng hình thức mà quên đi điều quan yếu là yêu mến Chúa trên hết mọi sự và yêu mến tha nhân như chính mình. Chúng con đáng được Chúa quở trách "dân này thờ ta bằng môi bằng miệng còn lòng trí thì xa cách Ta".

Lạy Chúa, xin giúp chúng con thật sự trưởng thành trong Ðức tin và tình yêu Chúa. Xin cho chúng con luôn biết lắng nghe lời Chúa dạy và thực thi trong cuộc sống hằng ngày. Amen.

(Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)